Một trong những nguồn cung cấp nhân lực quan trọng là sinh viên tốt
nghiệp từ các trường đại học và dạy nghề. Tuy nhiên, cho đến nay, một
thực trạng đáng buồn là phần lớn sinh viên tốt nghiệp chưa đáp ứng được
yêu cầu của các nhà tuyển dụng vì thiếu những kiến thức, kỹ năng cần
thiết để đảm nhận các vị trí công việc mà họ dự tuyển.
Theo các
chuyên gia tuyển dụng thì phần lớn sinh viên thiếu hoặc yếu các kiến
thức, kỹ năng thực hành (có thể áp dụng vào thực tế công việc) mặc dù họ
đã được đào tạo bài bản suốt mấy năm học.
Khả năng thực hành, học hỏi và kỹ năng cá nhân
Đó
là yếu tố quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần ở người lao động (NLĐ).
Khả năng thực hành thể hiện qua việc NLĐ biết những kiến thức, kỹ năng
chuyên môn phù hợp với yêu cầu công việc và có khả năng ứng dụng những
kiến thức, kỹ năng đó vào thực tế để hoàn thành công việc mà họ đảm
nhận. Ví dụ: một cử nhân Anh văn phải nắm vững về văn phạm và có vốn từ
vựng tiếng Anh phong phú, có khả năng đọc, hiểu, nghe, nói lưu loát.
Trong thực tế, đã có những cử nhân Anh văn khi tham dự phỏng vấn bằng
tiếng Anh đã “toát mồ hôi” vì không hiểu người phỏng vấn hỏi gì và không
biết diễn đạt điều mình muốn nói như thế nào dù điểm kiểm tra viết khá
cao (thể hiện khả năng nghe, nói kém).
Các
doanh nghiệp cũng hiểu rõ là không thể mong đợi các tân sinh viên đáp
ứng đầy đủ các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng chuyên môn tương ứng với
từng công việc cụ thể. Mặt khác, để phục vụ chiến lược phát triển của
mình, các doanh nghiệp cũng thường có chính sách đào tạo, huấn luyện để
phát triển, nâng cấp nguồn nhân lực của mình. Chính vì vậy, ngoài yêu
cầu về những kiến thức, kỹ năng chuyên môn cơ bản ở NLĐ, các doanh
nghiệp cũng mong đợi họ có “kỹ năng học”. Điều này nghe tưởng chừng đơn
giản nhưng thực tế lại không phải như vậy. Phải thẳng thắn nhìn nhận
rằng phần lớn sinh viên của chúng ta vẫn có thói quen “học thụ động”,
nghĩa là chỉ học những gì được dạy mà chưa chủ động học và tìm học những
gì mình thấy cần. Trong khi ở môi trường làm việc, không phải lúc nào
và ở đâu NLĐ cũng được dạy theo kiểu như vậy.
Bên cạnh những yêu
cầu trên, NLĐ cần phải có những kỹ năng cá nhân cần thiết, trong đó kỹ
năng trình bày và giao tiếp có thể xem là quan trọng nhất. Kỹ năng trình
bày thể hiện qua việc diễn đạt một cách đầy đủ, chính xác và rõ ràng
những gì mình muốn nói – những ý kiến, quan điểm, suy nghĩ của mình. Có
người có những ý kiến, quan điểm rất hay nhưng khi trình bày với người
khác thì lại làm cho người nghe không hiểu họ muốn nói gì hay thậm chí
còn thấy buồn cười. Nguyên nhân là do họ không thể nói hết, nói đúng
những gì mình nghĩ. Đây là một hạn chế rất lớn ảnh hưởng không nhỏ đến
sự thành công của một người, đặc biệt là trong môi trường làm việc. Dù
bạn có ý tưởng hay đến mấy mà không biết cách trình bày nó một cách đầy
đủ, chính xác và rõ ràng, không làm cho người nghe bị thuyết phục thì ý
tưởng của bạn cũng trở thành vô giá trị. Khả năng này không tự nhiên mà
có, nó đòi hỏi sự rèn luyện, ngay cả với những người có khả năng hùng
biện bẩm sinh.
Kỹ năng giao tiếp
Kỹ
năng giao tiếp thể hiện qua hiệu quả giao tiếp của một người với những
người xung quanh. Để giao tiếp tốt không nhất thiết phải “nói hay”, thậm
chí một người “nói hay” chưa chắc đã là người giao tiếp tốt. Nghĩa là
“giao tiếp” không chỉ gói gọn trong phạm vi “nói và nghe” mà cần được
hiểu ở nghĩa rộng hơn. Đó là khả năng xây dựng và phát triển mối quan hệ
với người xung quanh, hiểu họ và làm cho họ hiểu mình từ đó tạo ra sự
đồng cảm, hợp tác, chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau trong công việc và cả cuộc
sống. Môi trường làm việc ngày nay đòi hỏi tính đồng đội rất cao, một
người không thể thành công nếu chỉ làm việc “một mình” mà không có sự
hợp tác, hỗ trợ qua lại với người khác (cấp trên, đồng nghiệp, khách
hàng…).
Kỹ năng làm việc độc lập và làm việc nhóm
Kỹ
năng làm việc độc lập đòi hỏi NLĐ phải có khả năng tự mình xử lý công
việc hầu như từ A đến Z: từ bước xác định mục tiêu, lập kế hoạch, thu
thập thông tin, chuẩn bị các nguồn lực cần thiết đến việc triển khai
thực hiện và báo cáo kết quả. Việc giao cho sinh viên các bài tập, các
dự án cá nhân với những mục tiêu mang tính thực tiễn mà để hoàn thành
không chỉ dựa vào các bài giảng ở trường hay sách giáo khoa mà còn đòi
hỏi các thông tin, kiến thức kinh tế, xã hội và thực tế sẽ giúp sinh
viên rèn luyện khả năng làm việc độc lập. Ngược lại, kỹ năng làm việc
nhóm lại đòi hỏi khả năng phối hợp, làm việc chung với những người khác
trong cùng một dự án hoặc một chuỗi công việc, trong đó kết quả công
việc không được quyết định bởi một cá nhân mà phụ thuộc vào sự phối hợp,
hỗ trợ lẫn nhau của các thành viên trong nhóm.
Để trở thành một
thành viên hiệu quả trong nhóm, mỗi người phải biết phát huy các thế
mạnh của mình để đóng góp vào thành công chung, đồng thời cũng phải biết
chấp nhận “hy sinh” một phần “cái tôi” để hòa hợp với các thành viên
khác.
www.kynang.edu.vn
Doanh nghiệp cần gì ở một sinh viên mới tốt nghiệp
11:37 AM
Học Tập