Tiền lương là gì


Tiền lương là một hình thức của thù lao lao động. Đó là số tiền mà các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp trả công cho nhân viên chức theo số lương và chất lượng lao động của họ đã đóng góp.
Trong thực tế lương có hai loại là lương Net và lương Gross:
- Lương gross chính là tổng thu nhập của người lao nhận được, chưa trừ các khác khảon phải nộp như: BHXH, BHYT, BHTN và thuế TNCN (nếu có)...
- Lương net là lương mà người lao động nhận được sau khi trừ đi các khoản phải nộp như BHXH, BHYT, BHTN, thuế TNCN nếu có... ( thu nhập thực nhận được của người lao động)
Để công tác tổ chức tiền lương có hiệu quả cần tuân theoo những nguyên tắc sau:
-Phân phối theo lao động kết hợp với đảm bảo các nhu cầu cơ bản của các tàng lớp nhân dân.
-Tiền lương phải phù hợp với hoàn cảnh của mỗi quốc gia.
-Mức lương phải đảm bảo quan hệ đúng mức của mọi người lao động trong xã hội.
-Cần đảm bảo tiền lương thực tê và thu nhập thực tế ngày càng tăng.
-Thang bậc lương cơ bản được nhà nước quy định. Nhà nước khống chế mức lương tối thiểu nhưng không khống chế mức lương tối đa mà điều tiết bằng thuế thu nhập.

Tại sao lại có cấp bặc kĩ thuật, thang bảng lương trong việc tổ chức trả lương?

Cấp bậc kỹ thuật: là căn cứ để sắp xếp cấp bậc công việc và cấp bậc công nhân, nhằm xác định mức độ phức tạp, mức độ đòi hỏi độ chính xác của công việc, đòi hỏi cũng như tinh thần trách nhiệm trong công việc. Xác định mức độ thành thạo của người lao động với công việc mà họ đảm nhận.
Thang bảng lương: dùng để xác định quan hệ tỷ lệ về tiền lương ở các cấp bậc kỹ thuật khác nhau.

Tại sao lại có phụ cấp lương? Hãy chỉ ra một số loại phụ cấp lương mà bạn biết?

Các chế độ tiền lươngtrong chừng mực nhất định chưa thể hiện được hết các điều kiện lao động, điều kiện sinh hoạt vật chất khi sử dụng tiền lương chế độ. Do đó để bù đắp cào những ảnh hưởng này, đảm bảo thu nhập ngang nhau giữa những người lao động có trình độ như nhau, cũng như đảm bảo các điều kiện sinh hoạt vật chất, tinh thần, sức khỏe cho người lao động Nhà nước đề ra chế độ phụ cấp lương.
Một số loại phụ cấp lương:
-Đối với ngành công nghiệp bao gồm có: phụ cấp khu vực, phụ cấp thâm niên, phụ cấp lưu động, phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp ưu đãi, chiến đấu, độc hại, phụ cấp làm thêm giờ...
-Đối với ngành dầu khí: phụ cấp đi biển, phụ cấp làm đêm, phụ cấp đọc hại,phụ cấp ăn ca, phụ cấp lưu động, phụ cấp trách nhiệm, chế độ trả lương thêm.

Theo bạn hình thức trả lương theo sản phẩm và trả lươg theo thời gian thì hình thức nào phản ánh thực chất hơn? Khi nào trả lương theo thời gian?

Trong hai hình thức trả lương, trả lương theo thời gian và trả lương theo sản phẩm, thì hình thức trả lương theo sản phẩm phản ánh thực chất hơn.
Vì doanh nghiệp chỉ quan tâm đến số lượng và chất lượng sản phẩm. Mà hình thức trả lương theo thời gian là hình thức tiền lương dựa vào thời gian làm việc và trình độ kỹ thuật của người lao động. Nhưng thời gian chưa thể quyết định lên hiệu quả sản xuất của doanh nghiệp. Còn hình thức trả lương theo sản phẩm là hình thức tiền lương trả cho người lao động căn cứ trực tiếp vào số lượng và chất lượng sản phẩm của người lao động tạo ra.
Khi nào thì trả lương theo thời gian: Trả lương theo thời gian được áp dụng với công việc khó xác định kết quả lao động cũng như định mức lao động. Và trả lương theo thời gian kết hợp có thưởng để khuyến khích người lao động nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm vật tư tiền vốn.

nguồn: http://www.wattpad.com/