Bí mật thành công của Oppa Gangnam Style


           Gangnam Style hiện đang làm mưa làm gió và trở thành hiện tượng có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong 2 tháng gần đây. Kể từ khi được upload lên Youtube ngày 15/7, đến nay video này đã vượt mốc 144 triệu lượt xem, đứng trên những Nicky Minaj, Justin Bieber hay Carly Rae Jepsen. PSY không những được mời đến chương trình của Ellen DeGeneres , mà thậm chí còn xuất hiện trong chương trình MTV Video Music Awards ngày 6/9 vừa qua , điều mà chưa một nghệ sĩ Hàn Quốc nào làm được. Thành công của Gangnam Style thực sự là ngoài sức tưởng tượng và khó giải thích. Có thể tóm tắt một số nguyên nhân chính góp phần tạo nên hiện tượng này như sau :

Video vui nhộn và giai điệu trẻ trung

         Nhắc đến K-pop, chúng ta thường nghĩ ngay đến những nhóm nhạc gồm toàn “trai xinh, gái đẹp”, tuy nhiên PSY dường như lại đi ngược với quy luật ấy : một “ông chú” với mái tóc chải chuốt, cách ăn mặc “sành điệu” nhưng không ăn nhập với thân hình mập mạp và khá “lùn”. Vậy tại sao người ta lại thích xem Gangnam Style ? Câu trả lời có lẽ bởi vì phong cách biểu diễn vô cùng tự nhiên, có phần hơi “quái” nhưng không hề lố bịch của PSY, cộng với giai điệu hết sức bắt tai video đầy màu sắc và mang tính hài hước. Sự “ngược chiều” của PSY đã biến thành một làn gió mới mẻ, đưa đến thế giới một bộ mặt K-pop hoàn toàn khác. Hầu hết những nhận xét trên Youtube đều có chung một điểm : Họ không hiểu bài hát nói về cái gì, nhưng lại rất bị kích thích bởi âm nhạc cùng điệu nhảy “cưỡi ngựa” độc đáo. Rào cản ngôn ngữ đã hoàn toàn bị xóa bỏ, thay vào đó là sự thích thú của người xem trước những màn “tấu hài” của ông chú PSY (ngồi trong toilet, lặn ngụp dưới bể bơi, nhảy nhót lung tung trên phố...). Điều đó là quá đủ để khiến những người khó tính nhất phải mỉm cười và hòa mình vào sự sôi động của Gangnam Style.

Sự ủng hộ của những người nổi tiếng và giới truyền thông nước ngoài
 
Không có một chiến dịch quảng báo rầm rộ hay kế hoạch Mĩ tiến đầy đủ, không hợp tác với bất cứ nhà sản xuất nước ngoài danh tiếng nào, nhưng những thành công mà PSY gặt hái được đã vượt xa các nghệ sĩ Hàn Quốc khác như Rain, Wonder Girls, Se7en,... Tất cả là nhờ sự PR “miễn phí” của rất nhiều nghệ sĩ Mĩ. Hiển nhiên khi thần tượng đã trúng “con virus” Gangnam Style, lượng fan đông đảo của họ sẽ ngay lập tức “nhiễm” theo. Số lượt xem Gangnam Style cũng vì thế mà tăng lên theo cấp số nhân. Lướt qua Facebook, Twitter của một số nhân vật nổi tiếng, có thể thấy PSY đã chiếm được cảm tình của họ như thế nào. Nữ ca sĩ xinh đẹp Katty Perry phải kêu lên “Cứu với, tôi rơi vào hố Gangnam Style mất rồi!”, Josh Groban đưa ra nhận xét :“Chúng ta đang sống trong thế giới của Gangnam Style. Video thật tuyệt!”, Robbie William chia sẻ trên blog : “Tôi đố các bạn xem video này mà không cười đấy”, hay mới đây nhất là nam tài tử Tom Cruise bày tỏ mong muốn giống Britney Spears : được PSY dạy điệu nhảy “cưỡi ngựa”!



 
Những lời “có cánh” dành cho PSY chính là phương thức quảng cáo hữu hiệu nhất
 


Blog của Robbie William

        Tương tự như vậy, giới truyền thông cũng hết sức “cưng chiều” PSY. Tiêu biểu là tạp chí Time danh tiếng, kênh truyền hình CNN và NY1, sự xuất hiện của PSY tại Ellen Degenres Show, cho đến những nhật báo hàng đầu như Washington Post, Wall Street Journal,... cũng đưa tin về hiện tượng Gangnam Style. Có một câu chuyện vui bên lề như sau : Matt Miller, người dẫn chương trình của Bloomberg TV ( một kênh nổi tiếng chuyên về...tài chính ), đã chia sẻ video Gangnam Style với khán giả. Vì thấy việc cho phát một video ca nhạc trong bản tin tài chính là hơi “buồn cười”, nên anh đã cố giải thích sự liên hệ của Gangnam Style với... phố Wall và các vấn đề kinh tế, nhưng thất bại. Anh này cuối cùng phải thừa nhận “Tôi cũng không quan tâm lắm đến chuyện đó. Tôi chỉ muốn cho các bạn xem video siêu hot này”. Matt cũng cho biết lúc ở nhà, anh rất chăm tập nhảy Gangnam Style! Nhờ sự ưu ái đặc biệt này mà cơn sốt Gangnam Style có thể lây lan đến khắp nơi trên đất Mĩ, cũng như tiếp cận nhiều tầng lớp khán giả truyền hình.

Sau đây là một số Video quan trọng của Gangnamstyle
Clip Oppa Gangnam Style - PSY - 2012

Clip PSY dạy Britney trong Ellen Degenres Show


Gangnam Style trên CNN


Tổng hợp