Tạo một Blog độc đáo cho riêng mình!

Blog là một trang web cá nhân với đầy đủ tính năng giúp ta chia sẻ thông tin với mọi người. Bên cạnh đó, Blog còn giúp ta lưu giữ những kiến thức quan trọng, giúp ta dễ dàng lấy được những kiến thức đó ở mọi lúc mọi nơi miễn là bạn có thể truy cập được internet. 


Hiện nay, có rất nhiều loại Blog khác nhau nếu Seach Google bạn sẽ bắt gặp vô vàn loại Blog. Sau đây mình giới thiệu cách đăng ký một số Blog phổ biến hiện nay:

1. Yahoo Blog (yahoo360 plus)
 Trước hết bạn phải có một tài khoản (account) yahoo ID (Yahoo Mail hoặc Yahoo Messenger). Nếu chưa có thì vào http://mail.yahoo.com tạo. Khi đã có account của Yahoo rồi, chúng ta hãy bắt đầu tạo blog:

Bước1. Tao 1 tài khoản trong Yahoo 360:
Vào trang http://360.yahoo.com dùng username và password đã có của bạn để đăng nhập (sign in)
Bước 2. Tạo trang chủ a. [My Page]
Nhấn chuột trái lên (click) [My Page] >>
Step 1 of 3: Create a Nickname:
Bạn đánh tên vào, đây là tên mà những những người khác trong yahoo 360 sẽ thấy ví dụ Blog Anh Van rồi click “Continue”
Step 2 of 3: Choose a Background: Bạn click chọn trang nền (theme) nào bạn thích. Bạn có thể thay đổi hình trang nền bất kỳ lúc nào bạn muốn ( nếu không còn thích trang hiện tại hoăc bạn có thể tự tạo cho mình 1 theme) rồi click “Continue”.
Step 3 of 3: And Your Interests and Favorites:
My interests: những vấn đề bạn quan tâm, sở thích của bạn, mỗi lĩnh vực sẽ được cách nhau bằng dấu phẩy “,”.
Music I like: loại nhạc, ca sĩ bạn thích…
Click “Continue” .
Bạn sẽ thấy một ô màu vàng bên góc phải trên màn hình “Preview as seen by”. Nếu bạn muốn chỉ có mình bạn thấy được trang này thì chọn (select) “Just me(private)”; Chọn “Public”: mọi người trên internet đều có thể xem được trang này; Chọn “Friends of Friends”: những người bạn của bạn mới nhìn thấy. Sau khi chọn xong click “GO” để hoàn tất trang chủ.
Bước 3: Tạo blog b. [My Blog]:
Click [My Blog]
Title: Tiêu đề cho blog của bạn ví dụ: Blog Anh Văn
Description: Miêu tả vắn tắt mục tiêu, vấn đền quan tâm sẽ được trình bài trên blog ví dụ: Blog Anh Van: Những kiến thức anh văn căn bản và trung cấp …
Simple URL: Đánh dấu chọn vào ô này “Activate My Simple URL”. Lúc này địa chỉ trang blog của bạn sẽ là ví du: http://360.yahoo.com/bloganhvan
Who can see your blog: Bạn phải xác định xem ai được quyền xem trang blog của bạn (public, friends of friends, just me(private), friends)
Publish site feed: Publishing a site feed means that people who read your blog can be notified when it changes and also view your blog entries in an environment other than Yahoo! 360°. Only blogs that can be seen by “public” can be published as an RSS 2.0 feed.
Who can post comments to your blog: Ai sẽ được phép viết nhận xét (comment) trên blog của bạn (public, friends of friends, just me(private), friends).
Click <Begin Blog> Kể từ lúc này blog của bạn sẽ có địa chỉ ví dụ http://360.yahoo.com/bloganhvan
hoặc http://blog.360.yahoo.com/bloganhvan
* “Compose Blog Entry” : Để viết (post) bài
Entry Title: Tiêu đề của bài viết
Photo: Hình bạn muốn chèn vào bài viết: click Browse để tìm hình và đưa lên blog
Entry Content: Nội dung chính của bài viết ở đây
Tags: phân loại bài viết ví dụ như bài viết thuộc các thì tiếng anh (Tense), bị động (passive voice)… được cách nhau bằng dấu phẩy
Preview: để xem trước khi post lên nếu thấy tất cả đều đúng như mình muốn thì click “Post This Entry” còn nếu chưa thấy được cần sữa chữa thì click “Edit” để chỉnh sửa lại.
* “Edit Blogroll”: Những trang web hay blog của bạn bè. Bạn đặt những liên kết (link) này lên blog của bạn. Ví dụ bạn muốn đặt BlogTinHoc lên blog của bạn: click My Blog >> click Edit Blogroll:
Name: Blog Tin Học
URL: http://blogtinhoc.wordpress.com
click Save
c. [My Friends]: Danh sách những người bạn
d. [MailBox] : Hòm thư của bạn
e. [Invite]: Mời một người nào đó (chưa có trong danh sách của bạn) xem blog
f. [Search]: Tìm kiếm một người hoặc một trang blog
g. [Settings]:
Basic Info: Thay đổi thông tin về bạn như tên, nick, địa chỉ, tuổi, giới tính..
Communication settings: Bạn thiết lập, cấu hình cách mà người khác sẽ liên hệ với bạn trên Yahoo 360
Blog Settings: Thay đổi thông tin chung của trang blog như tiêu đề, tên (title), miêu tả trang blog (Description)…

2. Tạo Blog Với Wordpress

Trước khi bắt đầu bạn cần phải có 1 địa chỉ email.
BƯỚC 1: Vào trang http://wordpress.com/signup :
Username: đánh vào tên tài khoản (user name)của bạn muốn tạo (ví dụ blogtinhoc). Đây sẽ là tên dùng để đăng nhập (login) vào WordPress
Email Address: địa chỉ email của bạn. WordPress sẽ gửi mật khẩu (password) vào email này
Legal flotsam: đây là qui định sử dụng cũng như cam kết của bạn đối với wordpress. Bạn đánh dấu chọn (check) vào ô vuông (box) [ x] I have read and agree to the fascinating terms of service. Và chọn (.) Just a username, please. Rồi nhấn chuột (click) Next . Sau khi bạn click Next , nếu mọi việc thành công (như username, địa chỉ email hợp lệ…) thì WordPress sẽ gửi một đường link vào email của bạn để xác nhận.
BƯỚC 2: Bạn mở email của bạn ra, sẽ có 1 thư có tiêu đề Activate tên account của bạn (ví dụ Active blogtinhoc) . Bạn click vào đường link có trong email ví dụ http://wordpress.com/activate/4wjbkkmkad15oe4185 để kích hoạt tài khoản. Nó dẫn bạn trở lại trang WordPress cùng vời user name và password của bạn đồng thời WordPress cũng sẽ gửi cho bạn một email nữa trong đó có chứa usernamepassword.
BƯỚC 3: Vào http://wordpress.com/ dùng username và password đã có để login.
Click vào Register a blog trên góc phải màn hình [Hoặc Click "Blog Stats" >> Bạn sẽ thấy thông báo No blog.. yet You don’t appear to have any blogs yet, why not start one?Bạn click vào Start One >> ] Get another WordPress.com blog in seconds:
Blog Domain: tên trang blog của bạn (không cần phải giống với username ở trên). Bạn chọn tên nào dễ nhớ, có ý nghĩa đối với bạn miễn sao phải hợp lệ và tên này chưa ai dùng đến (ví dụ blogtinhoc, khi đó địa chỉ trang blog của bạn sẽ là http://blogtinhoc.wordpress.com)
Blog Title: tiêu đề trang blog, lĩnh vực bạn quan tâm hoặc câu gì đó bạn cảm thấy thích..
Language: bạn chọn ngôn ngữ chính để hiển thị, bạn chọn tiếng anh (en-English) hoặc tiếng Việt (vi-Tiếng Việt) đều được. Trang blog có ngôn ngữ chính là en-English nhưng vẫn hiện thị được tiếng Việt.
Click [Create Blog] >>. Nếu không có lỗi gì thì kể từ lúc này bạn đã có được 1 blog . Click [My Dashboard] >>
[Write]*: để viết bài cho blog, sau khi soạn thảo xong click Publish để đưa lên blog cho mọi người xem
[Manage]*: quản lý các bài đã viết bạn có thể sửa chữa hoặc xóa (delete)
[Commens]: các nhận xét của người xem
[Blogroll]: những đường link của các trang web hoặc blog khác mà bạn (hoặc muốn người xem) viếng thăm. Ví dụ bạn muốn đặt BlogTinHoc lên blog của bạn: các bạn vào phần Blogroll >> click add links:
Name: Blog Tin Học
Address: http://blogtinhoc.wordpress.com
Description: Blog Tin Học – Latest IT News, Tips…
click Add Link
[Presentation]* : tại đây bạn có thể chọn các biều mẫu, giao diện (template) có sẵn cho blog. Muốn chọn cái nào thì bạn click lên hình template đó. Trong phần này có một phần rất quan trọng là Widgets : dùng để cấu hình giao diện trang blog; có nhiều thành phần để bạn chọn. Bạn chỉ cần kéo những phần nào muốn cho vào blog từ ở dưới (Available Widgets) lên phần trên (Sidebar). Sau khi thực hiện xong nhớ click Save Changes
[User]: những người sẽ được post bài, comment cũng như quyền của từng người
[Options]* : có nhiều mục ở đây để bạn có thể chỉnh sửa. Nếu có cập nhật bạn nhớ click Update Options ….
Nếu bạn có một chút vốn tiếng anh thì vào đây để xem một số chức năng, đặc tính của WordPress trước khi đăng ký. 3. Tạo Blog với Blogspot

 Trước khi tạo Blogger bạn cần có một tài khoản của Google
 Vào blogger.com dùng (tên) Username và (mật khẩu) password của email để đăng nhập.

Bước 1: Đăng ký Blogger
Tên hiển thị: ví dụ tôi dùng VinaBlog. Tên này sẽ hiển thị cho người xem ở phần thông tin cá nhân hoặc phần người viết bài.
Chấp nhận các Điều khoản: đánh dấu chọn vào ô vuông
Click Tiếp Tục >>

Bảng điều khiển: bạn nhìn qua cột bên phải sẽ thấy mục để chọn ngôn ngữ. Đối với các bạn ở Việt Nam (IP Việt Nam) thì sẽ có mặc định là Tiếng Việt, bạn có thể thay đổi ngôn ngữ khác nếu cần. Blogger mới hổ trợ giao diện Tiếng Việt khoảng từ giữa tháng 6 năm 2007
bạn click vào Tạo Blog hoặc Tạo blog của bạn ngay bây giờ

Bước 2: Đặt tên cho blog

Tiêu đề của blog: ví dụ VinaBlog - Thủ Thuật Blog Chat Mail
Địa chỉ URL của blog: bạn cần chọn tên cho blog. Tên này phải không trùng với những blog đã có. Để kiểm tra bạn gõ tên blog của bạn rồi click vào Kiểm Tra Tính Sẵn Có nếu xuất hiện câu thông báo màu xanh "Địa chỉ blog này có sẵn" thì bạn có thể dùng tên đó. Ví dụ tôi chọn là VinaBlog thì khi đó địa chỉ blog của tôi là http://vinablog.blogspot.com

Click Tiếp Tục để qua trang tiếp theo >>

Chọn một mẫu
Ở bước này bạn cần chọn mẫu giao diện chính cho blog (mặc định là mẫu Minima). Click lên mẫu nào bạn thích rồi click Tiếp Tục >>

"Blog của bạn đã được tạo!
Chúng tôi vừa mới tạo một blog cho bạn. Bây giờ bạn có thể đăng các bài viết lên blog, tạo hồ sơ cá nhân, hoặc tùy chỉnh giao diện của blog.". Đến đây thì bạn đã tạo xong blog. Hãy click Bắt Đầu Đăng để viết (post) bài đầu tiên cho blog >>

Để viết (soạn thảo) một bài cũng rất dễ dàng
Tiêu đề: tiêu đề của bài viết
Nôi dung thì ở hình chữ nhật to bên dưới
Các nhãn cho bài đăng: các chủ đề của bài viết
Tùy chọn bài đăng: click vào sẽ thấy "Cho phép" và "Không cho phép" nhận xét của người đọc.
Khi đã soạn thảo xong bạn có thể click vào Xem Trước để thấy kết quả. Nếu thấy được thì click vào Xuất bản bài đăng để đưa bài lên blog cho mọi người xem.


Trước khi lập blog bạn cần có một địa chỉ email của Gmail để có thể sử dụng những tính năng mới của blogger. Nếu bạn chưa có thì vào đây (www.gmail.com) để tạo địa chỉ email nếu có rồi thì bắt tay vào thực hiện nhé. Trang 1: Bạn vào địa chỉ http://www.blogger.com
Username: địa chỉ email của bạn
Password: password của email
Click [Sign In]
Trang 2:
Display name: tên mà bạn muốn người khác thấy ví dụ VinaBlog
Click [Continue]
Trang 3: Manage Your Blogs:

Click Create a Blog hoặc [Create your blog now] Trang 4: Name your blog
Blog tilte: tiêu đề cho blog ví dụ VinaBlog hoặc Blog Tin Hoc
Blog address (URL): bạn chọn một tên nào đó cho địa chỉ blog của bạn (http://tenblogcuaban.blogspot.com). Bạn có thể kiểm tra tên bạn chọn đã tồn tại hay chưa bằng cách click vào Check Availability . Nếu bạn thấy Sorry, this blog address is not available thì có nghĩa là blog đó đã tồn tại ( có người dùng rồi) bạn phải chọn một tên khác đến khi nào bạn thấy thông báo This blog address is available thì bạn có thể dùng tên blog đó. Ví dụ tôi đã chọn vinablog thì khi đó địa chỉ blog của tôi sẽ là http://vinablog.blogspot.com
Click [Continue]
Trang 5: Choose a Template
Bạn chọn một tempate nào đó bạn thích. Đây là giao diện chính cho blog của bạn ví dụ tôi chọn Mimina.
Click [Continue]
Trang 6: Your blog has been created!
Đến đây thì bạn đã có một blog với địa chỉ ví dụ http://vinablog.blogspot.com bạn có thể giới thiệu với bạn bè về địa chỉ blog đã tạo. Tuy nhiên đến lúc nào thì trên blog của bạn chưa có bài viết nào cả. Để bắt đầu post (viết bài) đầu tiên cho blog, click [Start Posting]
Trang 7: Đây là giao diện để viết bài
Title: chủ đề bài viết ví dụ: Xin chào các bạn đến blog của tôi
Cái khung to bên dưới là nên bạn sẽ viết bài. Bạn cũng thấy một cái ô hình chữ nhật góc phải dưới Labels for this blog: đây là nơi bạn thêm các chủ đề, lĩnh vực cho bài viết ví dụ như: thư giản, giải trí. Các chủ đề được cách nhau bằng dấu phẩy ",".
Khi đã viết xong để đưa lên blog cho mọi người xem thì click [Publish Post] hoặc bạn muốn lưu lại để hôm sau viết tiếp thì click [Save Now]
 4. Tạo Blog với My Opera

Đăng ký tài khoản.

Việc đăng ký một blog ở Opera rất dễ dàng. Các bạn hãy vào trang: http://my.opera.com/community/ để đăng ký cho mình tài khoản. Việc đăng ký vô cùng đơn giản, các bạn chỉ việc nhập nick cần tạo, điền các thông tin về họ tên và địa chỉ Email, điền dãy số và chữ đã hiển thị sẵn để xác nhận là các bạn đã có một trang blog của riêng mình. Sau khi tạo được một tài khoản bạn phải nhấn vào chữ Start Blog để tạo tiêu đề của Blog cùng một số các lời giới thiệu ngắn về blog của mình nếu có. Sau khi nhấn Save blog của bạn đã sẵn sàng cho bài viết đầu tiên. Còn chờ gì nữa, thử viết một bài xem sao nhỉ?


- Các tính năng chính.

1. Get started guide: N/I (No Information)



2. Web page layout:

Cho phép chọn các giao diện tùy biến khác nhau của blog

Chi tiết: Chọn layout mà bạn thích rồi tích vào ô tròn dưới layout đó để lưu lại. Để tùy biến layout theo ý muốn bạn nhấn vào custom style sheet. Trong ô Enter CSS bạn có thể chèn các code CSS để thay đổi giao diện. Nếu bạn chưa biết cách thì hãy đọc bài viết này và nếu tiếng Anh của bạn giỏi thì thật tuyệt vời khi vào trang web này.


3. Blog settings:

Nơi cho phép thay đổi các tùy chọn trong blog, ví dụ như có cho phép khách comment hoặc không, tùy chọn ngày tháng theo vùng..

Chi tiết:

+ Blog title: Tiêu đề của blog

+ Blog Subtitle: Phụ đề của blog

+ Description: Bạn có thể viết một vài dòng đề miêu tả về blog của bạn.

+ Number of posts per page: Số bài viết hiển thị trên trang chủ trong blog của bạn.

+ Access Settings: Show blog to everyone? Hiển thị blog với tất cả mọi người hay không. Có 3 lựa chọn Yes, tất cả mọi người có thể xem, chọn No, chỉ có mình xem thôi, chọn Friend Only, chỉ có bạn bè trong cộng đồng opera xem. Allow comments? Chấp nhận cho những ai gửi ý kiến phản hồi trong blog của bạn, cũng có 3 lựa chọn như trên.

+ Allow anonymous comments? Bật tính năng comment của blog hay không bật? Có hai sự lựa chọn, có hoặc không.

+ Trackback? Hiển thị các bài viết có liên quan trên nhau hay không.

+ Send me e-mail when comments are added? Chấp nhận email khi khách gửi comment vào địa chỉ thư đã đăng ký trước hay không?

+ Enable MMS blogging and Attempt to remove operator signature: N/I

+ Blog language: Chọn ngôn ngữ trong blog.


4. Forum settings:

Tạo, sửa chữa các tùy biến trong diễn đàn nếu bạn là thành viên của một diễn đàn trong Opera


5. Ignored users:

Danh sách các thành viên xấu đã bị bạn cấm. Những thành viên này sẽ không thể comment trong blog của bạn.


6. My groups:

Cho phép xem, sửa chữa nhóm làm việc hoặc diễn đàn trong Opera mà bạn đang tham gia.


7. Edit profile:

Nơi sửa chữa các thông tin cá nhân như ngày sinh, tên, tuổi, email, các thông tin khác có liên quan tới cá nhân. Upload ảnh đại diện, đổi mật khẩu.


Chi tiết:

+ Photo: Upload ảnh cá nhân hoặc bất kỳ ảnh gì bạn thích. Hình ảnh này sẽ hiện trong friend list của những người đã add bạn. Show photo in blog sidebar: Hiển thị ảnh ở trang chủ của blog hay không. Đánh dấu chọn là có hiển thị, ngược lại là không.

+ Avatar: Hình đại diện, sẽ hiện thị khi bạn comment trong blog của bạn bè. Có thể sự dụng ảnh jpg hoặc gif kích thước 50x50 pixel. Bạn có thể chọn ảnh lớn hơn một chút nhưng Opera sẽ tự resize kích thước của bạn.

+ Personal: Hiển thị các thông tin cá nhân về tên tuổi, ngày tháng năm sinh, giới tính, đất nước hoặc thành phố sinh sống, nghề nghiệp, trang web, địa chỉ email, nick chát ở các dịch vụ chát khác nhau.

+ Privacy. E-mail: có 2 nút chọn lần lượt từ trên xuống là: Ẩn, hiện với bạn bè trong cộng đồng Opera, hiện với tất cả mọi người. Logged in: hiện hoặc ẩn khi đăng nhập, cũng có 3 lựa chọn như bên cạnh.

+ RDF: N/I

+ Time zone: Chọn múi giờ, múi giờ của Việt Nam là + 7. Sẽ hiển thị giờ khi bạn gửi bài viết theo múi giờ mà bạn chọn. Start of the week: chọn ngày đầu tuần

+ Languages: N/I

+ About me: Giới thiệu về cá nhân

+ My work: Giới thiệu về công việc của bạn

+ Fast facts: Các sở thích khác nữa

+ Quote: Nếu bạn viết vào đây thì nội dung sẽ hiển thị bên cạnh photo trong friend list của bạn bè đã add bạn.

Sau khi điền đầy đủ các bạn chỉ việc Save vào là Oke.


8. Spotlights:

Hiển thị, sửa, xóa các blog hoặc bài viết hay đã được bạn xem qua và đánh dấu lại.


9. Countdowns:

Ghi chú các sự kiện sắp tới, có thể ghi nhiều sự kiện một lúc và luôn hiển thị ở trang chủ của blog.

Chi tiết: Add các sự kiện cần nhớ và sẽ được đếm ngược từng ngày. Date: Ghi ngày của sự kiện sắp tới theo quy kiểu năm/tháng/ngày. Event: Tên của sự kiện sau đó save. Bảng countdowns sẽ hiện thị bên sidebar trong trang chủ của blog. Các bạn có thể add nhiều sự kiện một lúc.


10. My files:

Cho phép bạn upload files, tạo thư mục cho từng loại tài liệu hoặc nhóm tài liệu có liên quan. Nơi lưu trữ files của bạn.


Chi tiết: Nhấn vào Upload new file. Có thể tạo thư mục bằng cách nhấn vào chữ Create a new directory, đặt tên thư mục và nhấn vào nút Create a new directory. Chọn thư mục cần upload, nhấn vào nút Choose... để chọn tới file cần upload. Nhấn vào nút Upload File để upload, đợi đến khi upload file đó hoàn thành mới được đóng trang đó vào. Tip: Có thể mờ nhiều cửa sổ một lúc để upload nhiều file.


11. Access rights:

Thiết lập việc truy cập blog


12. Tags:

Quản lý chủ đề giúp việc tìm kiếm trong blog dễ dàng hơn, tạo hình đại diện cho chủ đề.

Chi tiết: Vào Tag, nếu không có tag nào tức là bạn chưa add tag. Dưới ô viết bài có một ô Tags, bạn có thể phân loại nội dung bài viết theo Tags đó, nếu bài viết là Thơ, hãy viết Thơ vào ô đó, nếu là âm nhạc hãy gõ chữ Music tùy theo ý bạn... Nếu đã có tag, nhấn vào edit tag, chọn upload và trỏ tới 1 file ảnh để làm hình đại diện cho tag đó. Nếu đánh dấu vào Delete this icon và save hình đại diện hiện tại sẽ bị xóa.


13. Show the following items in the top navigation menu:

Hiện hoặc không hiện các mục Archive, Photo, Links, Friends, About trên blog

Chi tiết: Đánh dấu vào ô mà bạn muốn mục đó hiển thị rồi chọn save để lưu lại





Tổng Hợp