Để tuyển thêm mỗi một người mới bạn sẽ phải tốn từ khoảng 2000$ - 100.000$ cho việc định hướng, đào tạo, và tuyển dụng họ; rõ ràng đây quả không phải là một khoản đầu tư nhỏ. Vậy tại sao những nhân viên này lại có thể sẵn sàng rời khỏi công ty bạn? Đơn giản là vì ở đây họ cảm thấy những việc mình làm không được ghi nhận một cách xứng đáng cho công việc của họ.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự ghi nhận đóng vai trò rất quan trọng và các nhà quản lý nên làm điều đó một cách thường xuyên hơn. Roger Herman và Joyce Gioi - nhà nghiên cứu kinh doanh báo cáo các thông số đã chỉ ra rằng những công ty biết ghi nhận những đóng góp của nhân viên có kết quả hoạt động kinh doanh tốt hơn so với những công ty không ghi nhận đóng góp của nhân viên từ khoảng 30-40%.
Bên cạnh đó, thế hệ lao động mới tại Mỹ, Thế hệ Y (“Generation Ys” – những người sinh ra từ năm 1980-1990) đang mang cuộc cách mạng số vào trong lực lượng lao động. Với công nghệ trong tay, Thế hệ Y đang làm quen với môi trường làm việc không bị giới hạn – ở đó không có sự hạn chế bởi những văn phòng chật chội. Mặc dù họ có thể không kết nối trên thực tế với nhau nhưng họ có thể kết nối với nhau qua công nghệ. Và họ quen với việc làm việc trong một thế giới mà ở đó, những sự nhận xét hay khen ngợi ngay lập tức chỉ là một cú nhấp chuột. Thay vì việc có thể nhắn tin và đánh chữ ngay lập tức thì tại sao họ phải đợi để nghe người khác nói rằng họ đang làm việc như thế nào?
Tuy nhiên thì sự định hướng vẫn rất quan trọng đối với những người thuộc Thế hệ Y. Họ có tài năng về công nghệ số, nhưng để có thể làm việc trong các công ty khác thì họ cần phải phát triển cả những kỹ năng lãnh đạo thông qua sự hướng dẫn hay giám sát. Họ cần phải có sự hướng dẫn, phản hồi để có thể sử dụng khả năng của họ vào các việc giải quyết các vấn đề, các nhiệm vụ khó khăn và đem lại sự đổi mới cho công ty.
“Người sử dụng lao động cần phải nhận ra một điều cốt yếu là đối với thế hệ lao động này - ít nhất là khi họ còn là lực lượng lao động mới – luôn cần một chút quan tâm và đối xử đặc biệt. Họ sẽ không bao giờ chịu làm việc cả tháng mà không có nhận xét nào đối với họ, họ cần những phản hồi ngay lập tức đối với công việc của họ (và tất nhiên không phải là sự phê bình, hay chỉ trích.)”
Đó là vấn đề của những đồng Đô-la, những đồng Cent. Các nhân viên, đặc biệt những người thuộc thế hệ Y thường muốn có sự phản hồi ngay lập tức và họ muốn được ghi nhận khi làm việc tốt. Sự đãi ngộ và ghi nhận sẽ đáp ứng nhu cầu này thông qua việc công nhận sự đóng góp của họ và thúc đẩy họ tiếp tục không ngừng tiến bộ. Việc ghi nhận đó sẽ khiến nhân viên hạnh phúc, có động lực để phấn đấu và gắn bó hơn với doanh nghiệp, điều đó mang lại lợi ích trong cả việc giữ chân các nhân viên cũng như lợi nhuận thu được cho doanh nghiệp.
Ngày càng có nhiều công ty nhận ra tầm quan trọng của việc ghi nhận nhân viên và dành nhiều nguồn lực hơn cho các chính sách ghi nhận đóng góp của nhân viên. Trong năm 2006, tổng số tiền được các công ty Mỹ hoạt động trong lĩnh vực du lịch và buôn bán hàng hóa sử dụng cho chính sách ghi nhận đóng góp của nhân viên là 46.1 tỷ Đô-la Mỹ. Con số đó đã cho thấy một mức tăng đáng kể so với con số chỉ là dưới 30 tỉ Đô-la Mỹ được báo cáo trong cuộc khảo sát toàn diện của tổ chức Incentive Federation được thực hiện vào năm 2000.
Với hình thức thưởng tiền này, các công ty hy vọng sẽ thu hồi được từ khoản đầu tư của mình và họ nhận ra rằng nếu chỉ có sự ghi nhận thôi thì sẽ không thể làm được điều đó. Để thực sự có hiệu quả, sự ghi nhận cần phải đáp ứng hai yếu tố cơ bản đó là phải đúng việc và đúng lúc.
Biến những cách làm tốt nhất thành cách làm phổ biến nhất
Các nhân viên nên được ghi nhận vì những việc làm và hành động theo đúng những cách làm tốt nhất (best practices) – đó là những cách làm đã được cho là tốt nhất, là chuẩn mực đáng tin cậy, đi cùng với và hỗ trợ cho những mục tiêu của doanh nghiệp. Nói đơn giản thì những cách làm tốt nhất chính là hành động và việc làm của những người giỏi nhất (top performers). Điều thành công nhất chính là khi những cách làm tốt nhất đó trở nên phổ biến trong công ty. Hãy phân tích những cách làm tốt nhất của bạn:
Đầu tiên, xác định những người giỏi nhất trong công ty bạn. Mọi người đều biết họ là ai - đó có thể là những người có doanh thu bán hàng cao nhất; là những người có khả năng cam kết thanh toán đúng hạn; hoặc là những người có khả năng giải quyết vấn đề của mọi người rất nhanh và nắm bắt các cơ hội tiếp theo.
Thứ hai, hãy tìm hiểu cách mà những người giỏi nhất đó làm việc. Bạn có thể làm điều này bằng việc hỏi họ bốn câu hỏi cơ bản sau đây:
1. Việc này diễn ra như thế nào?
2. Điều gì mang lại vào thành công của anh?
3. Những khó khăn của anh là gì?
4. Nếu có thể thay đổi, chấm dứt hay làm thêm mọt điều gì đó thì anh sẽ chọn điều gì?
Thứ ba, hãy xác định rõ những hành động và kết quả mà bạn mong muốn. Dựa trên những câu trả lời của bốn câu hỏi trên, bạn phải xác định ra hai hoặc ba hành động của những người giỏi nhất mà bằng những hành động đó họ đã đạt được kết quả mà bạn đang mong muốn. Hãy chọn hai hành động (chỉ số chất lượng) và một thông số kết quả (chỉ số hiệu suất). Ví dụ, trong việc bán hàng chúng tôi không thưởng cho nhân viên đơn thuần vì đã bán được hàng. Họ đã nhận được hoa hồng cho việc đó. Thay vào đó họ được thưởng vì đã đạt được 10 khách hàng quan trọng và thu được những kiến thức mà họ cần (hành động). Sau đó chúng tôi thưởng cho họ vì đã đạt được doanh số bán hàng đề ra (kết quả). Điều này có thể áp dụng cho toàn công ty chứ không chỉ trong việc bán hàng.
Thứ tư, hãy thưởng cho nhân viên ngay lập tức khi họ đã làm đúng theo các hành động đó. Điều này nghe thì có vẻ dễ dàng. Nhưng các quản lý phải nhanh chóng quan sát, đánh giá, hướng dẫn và củng cố những hành động mới. Họ phải nhất quán trong việc thưởng, chỉ những hành động đáp ứng đủ các tiêu chuẩn đã nêu mới được thưởng.
Cuối cùng, hãy nhân rộng hành động của những người giỏi nhất. Đừng đợi cho đến khi kết thúc chương trình mới làm điều đó. Đây là thời điểm mà bạn tăng tốc qua mặt các đối thủ cạnh tranh. Hãy tiếp tục nghiên cứu và áp dụng những cách làm việc tốt nhất trong suốt chương trình ghi nhận đóng góp của nhân viên để có thể nhanh chóng đạt được mục tiêu. Sau đó hãy nghĩ ngơi và lập một kế hoạch mới. Khi bạn bắt đầu lao vào một mục tiêu mới, hãy đặt ra một mục tiêu cao hơn, như vậy những việc bạn đang làm không phải là đầu tư để đạt được những mục tiêu tương tự một lần nữa.
Bạn làm cách nào để giúp những người khác học tập cách làm của những người giỏi đang làm?
Hãy xác định người để bạn học tập – là những người giỏi có nhiều cách độc đáo để đạt được mục tiêu đề ra.
Hãy tới nói chuyện với vài người trong số họ.
Hãy hỏi họ bốn câu hỏi đó cho đến khi bạn tìm ra điều gì làm nên sự thành công của họ - những cách làm tốt nhất.
Hãy xem xét những gì họ đang làm và hãy thưởng hay ghi nhận những việc làm tương tự của người khác.
Cũng nên thưởng cho những người trong phạm vi ảnh hưởng của họ (ví dụ như các quản lý, đồng nghiệp của họ và/hoặc hỗ trợ những người được coi là một phần của quá trình làm việc đó).
Còn tiếp
Vũ Minh Tuấn dịch
fli.fpt20.com/
fli.fpt20.com/