Brad Nierenberg và bí quyết đào tạo nhân viên

Brad Nierenberg vội vã kéo tay một nhân viên trẻ tới trước mặt một vị khách và thì thầm vào tai anh chàng nhân viên của mình: “Cậu cần nói chuyện với người này - Jamey Sunshine. Cậu có biết vì sao tôi lại giới thiệu Jamey cho cậu không? Và vì sao tôi lại phải thuê anh chàng thanh niên này? Đơn giản chỉ vì cái họ Sunshine của anh ta thôi đấy”. Brad Nierenberg, giám đốc điều hành của công ty Momentum Marketing Services, một công ty chuyên tổ chức các sự kiện quảng cáo ở Alexandria cười hỉ hả như thể anh chàng Sunshine mà ông vừa mời về đang “trúng số” độc đắc chỉ vì cái tên của mình. Sự hân hoan lộ rõ trên gương mặt của vị giám đốc điều hành 38 tuổi này.

Tại Momentum, Nierenberg đảm nhiệm việc huấn luyện và đào tạo nhân viên. Với phong cách vui vẻ, lạc quan của mình, Brad Nierenberg đã gieo vào đội ngũ nhân viên của mình những ý tưởng về sản phẩm mà họ sẽ tiếp thị. Momentum quảng cáo cho những nhãn hiệu như Dunkin’ Donuts bằng cách mời chào hàng mẫu trong kho của họ tại các khu chợ hoặc từ những chiếc xe tải bán hàng di động có vẽ hình sản phẩm. Nierenberg đã sớm nhận ra rằng, sản phẩm của nhà sản xuất có đến được với người tiêu dùng hay không, phần nhiều phụ thuộc vào cách thức tổ chức công việc của người thực hiện. Và bởi vậy, anh đầu tư nhiều vào công tác đào tạo. Những nhân viên mới tuyển dụng phải trải qua ba ngày huấn luyện với nhiều nội dung từ kế toán dự án cho tới giao tiếp văn phòng. Các nhân viên có hợp đồng lao động dài hạn được trợ cấp một khoản tiền nhất định hàng năm để chi cho các khóa đào tạo ngắn hạn mà họ lựa chọn cũng như các khóa học nội bộ. Thậm chí, sau mỗi khóa đào tạo, Momentum còn tổ chức các tour du lịch đến khắm mọi miền đất nước cũng như nhiều chương trình thực tập cho các học viên của mình. Chẳng hạn như việc các học viên tham gia vào các buổi quảng cáo, các chương trình bán hàng tại quán rượu để thực hành những kỹ năng quảng cáo cho các nhãn hiệu như bia Icehouse hay rượu cognac Alize. Trong vai của bartender,học viên thực hành khả năng tiếp thị của mình để làm dấy lên các đề tài về rượu (Ví dụ: “Xin chào. Đêm nay tôi đại diện cho hãng rượu Alize, và tôi muốn nói chuyện với các bạn về rượu Alize.”)
Cách làm này tỏ ra khá hiệu quả. Được thành lập cách đây một thập kỷ, Momentum – doanh nghiệp có lợi nhuận khá cao – đạt doanh thu khoảng $19 triệu trong năm 2004, cao hơn $10 triệu so với năm 2003 trước đó. Nierenberg giải thích: “Quá nhiều công ty quảng cáo chỉ gửi cho nhân viên của mình một cặp đựng đầy thông tin về hàng hóa mà không chịu hướng dẫn, đào tạo họ. Tôi nghĩ rằng nếu chúng tôi tuyển dụng những người xuất sắc và đầu tư cho việc huấn luyện họ như thế này, khách hàng của chúng tôi sẽ thu được kết quả mĩ mãn.” Và thực sự, Nierenberg đã đầu tư đúng chỗ.
Michael Lawless, giám đốc marketing của AOL cho biết: “Người của Momentum biết rõ về sản phẩm của chúng tôi như chính chúng tôi vậy.” Lawless đã thuê Momentum quảng cáo dịch vụ 9.0 Optimized ISP của AOL và đánh giá rằng đó là một trong những sản phẩm được lăng-xê thành công nhất.
Các nhân viên của Momentum thì nói rằng họ rất trung thành với Nierenberg, người đã dám mở két chi cho 30 nhân viên số tiền thưởng $1.000/người vì đã vượt mục tiêu doanh thu năm 2004. Năm ngoái không hề có một nhân viên nào ở đây “đào ngũ”. Ed Gubman, người đồng sáng lập hãng Strategic Talent Solutions , nói: “Tất cả các cuộc nghiên cứu, thăm dò ý kiến người lao động đều cho thấy rằng việc đào tạo, huấn luyện đúng cách là một trong những bí quyết hữu hiệu nhất để giữ nhân viên.” Điều này có vẻ rất đúng với Momentum – một bằng chứng cho thấy bạn không nhất thiết phải có tên họ là Sunshine (Nắng) thì mới thành công cùng ông chủ của mình.

(Tổng hợp)
http://bwportal.com.vn