"Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ"


Để ổn định thế giới , trước hết phải ổn định quốc gia. Để ổn định quốc gia, trước hết phải ổn định gia đình. Để ổn định gia đình, trước hết phải tu dưỡng cuộc sống cá nhân, phải có trái tim đúng đắn.
                                                      “Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ.”
                                                                                                            Khổng Tử
.To put the world right in order, we must first put the nation in order; to put the nation in order, we must first put the family in order; to put the family in order, we must first cultivate our personal life; we must first set our hearts right.
================
Bình luận: (trích)
         Trong cuộc sống, con người ta thường có xu hướng thích làm chủ người khác, muốn vươn lên vị trí cao nhất so với những người khác. Ngày nay đa số những người thích tự khẳng định mình ngày nay, đều chỉ muốn Trị QuốcBình Thiên Hạ chứ há có mấy ai nghĩ tới việc Tu ThânTề Gia là phải làm trước hết.
       Cái đạo làm người Quân tử cốt lõi ở chữ Tu Thân, xong rồi mới tới hành đạo. Đạo không chỉ có nghĩa là đạo lý luân thường, mà Đạo còn nói về những gì hợp với lẽ tự nhiên, hợp với quan niệm xã hội, và với quan hệ con người.
       Thành thử ra, đàn ông bây giờ ra đường gặp nhau toàn nói truyện trên mây trên gió, đu dây điện cả ngày vợ với bạn gái kêu không thèm xuống, vì cái đầu họ nghĩ lớn quá, nghĩ toàn truyện nước nhà, truyện quấc tế, truyện Kosovo, truyện Timor Lesté, chứ có ai thèm nghĩ tới việc nhà cửa gia đình.

       Dân ta thường nói một cặp Tu Thân Tích Đức (hay là Tu Nhân Tích Đức), thiệt ra không cần phải cố tình tích đức bằng cách làm từ thiện, giúp đỡ trẻ em nghèo hay đóng góp các quỹ bão lụt, bởi chỉ cần Tu cái Thân thôi thì tự nhiên tích được Đức.
       Tu Thân với Khổng Tử có nghĩa là phải sống Chính Danh và phải đặt chữ Nhân (Nhân Trị) lên đầu mọi việc mình làm.
       Chính Danh nghĩa là làm việc gì cũng phải đường đường chính chính. Mỗi sự vật phải được gọi đúng tên của nó, mỗi người phải làm đúng bổn phận, chức phận của mình. Danh không chính ắt Ngôn không thuận, Ngôn không thuận ắt Việc bất thành.
       Như vậy cái khó của tất cả cái khó đó chính là tự làm chủ bản thân mình, tu dưỡng tính cách của mình, nếu không quản lý được bản thân của  mình để cho cái "tham vọng" cái "Khuyết tật tính cách" của con người phát triển thì chẳng mấy chốc những thành quả gặt hái cả đời sẽ tiêu tan, có thể lúc này hào nhoáng nhưng về sau chẳng còn tiếng tăm. Vì con người có lòng tham không đáy, nếu không điều chỉnh được bản thân sẽ lao vào tranh chấp, chiến tranh. Nguồn gốc của mọi chiến tranh trong lịch sử con người cũng đều xuất phát từ lòng tham của con người, của những người không quản lý được tham vọng của bản thân.