Bạn trẻ: Áp lực học đường và giải pháp?

Đối với nhiều bạn trẻ, trường học có thể là một nơi gây Stress. Bên cạnh áp lực phải học tốt và thi đậu, trong khi bạn bắt đầu mong muốn có nhiều tự do hơn trong cuộc sống. Đồng thời bạn cũng gặp thách thức trong việc làm quen với bạn bè đồng trang lứa.

         Nhiều bạn trẻ cảm thấy áp lực từ trường học quá lớn và  tìm cách trốn khỏi việc học hành. Nhưng một khi bạn đã chọn con đường này thì bạn rất khó quay trở lai. Bạn phải chịu trách nhiệm đối với bản thân mình về việc chuyên cần học tập và tạo cho mình một khởi điểm tốt trong cuộc sống. Vậy thì bạn phải làm gì để thoát khỏi áp lực của trường học.

Khi nào chuyện này kết thúc?
          Chưa bao giờ các bạn trẻ lại không cảm thấy áp lực từ các kỳ thi, việc tìm kiếm bằng cấp và cạnh tranh trên thị trường lao động để có công việc tốt nhất. thế nhưng ngày nay, hậu quả của các áp lực này rất đáng lo ngại.

Sợ thất bại
          Nhiều bạn trẻ chịu đựng nỗi sợ không chỉ từ các kỳ thi cử căng thằng mà còn từ áp lực phải thành công - điều khiến các bạn có khi trở nên bị  bênh thực sự. Những đứa trẻ bị áp lực thế này sẽ gặp phải vấn đề rắc rối trong từng miếng ăn giấc ngủ thậm chí còn nghĩ đến việc tự làm hại bản thân mình. Nếu áp lực trường học khiến cho bạn cảm thấy phát ốm thì có những người mà bạn có thể tâm sự. Hầu hết các trường học đều có các chuyên gia tư vấn chuyên giúp đỡ các học sinh gặp các vấn đề khó khăn trong cuộc sống.

         Hàng năm, mỗi khi đến kỳ thi cử, các bạn trẻ lại tìm đến các phương cách trốn tránh bi thảm và gây tổn hại. Tự sát có vẻ là biện pháp hết sức cực đoan, nhưng các kỳ thi có thể góp phần tạo nên cảm giác tiêu cực như cảm thấy bơ vơ hụt hẫng, chán chường thất vọng và sợ hãi, và điều này dẫn đến việc bạn trẻ xem tự sát như là một giải pháp duy nhất. Ở nước Anh, hàng năm có hơn 500 bạn trẻ từ 15 -19 tuổi tìm đến cái chết. Các bạn trẻ khác thì tự làm mình đau đớn để vượt qua cảm giác bị cô lập và nỗi sợ thất bại. Tuy nhiên, cũng có một số bạn tìm đến thuốc an thần. Các con số thống kê cho thấy hàng năm có sự gia tăng mạnh (khoảng 50%) số các bạn trẻ dưới 6 tuổi bị nghiện thuôc an thần.

Đối diện với các kỳ thi cử.
        Không ai thích chuyện thi cử nhưng một số người biết cách ứng phó với các kỳ thi tốt hơn những người khác. Nếu làm theo những điều sau đây, bạn sẽ chuẩn bị cho mình tư thế để bước vào các kỳ thi tốt hơn. Hãy dành đủ thời gian để chuẩn bị cho kỳ thi. Nếu bạn cố gắng nhồi nhét tất cả mọi thứ vào đầu ở một phút cuối cùng thì rốt cuộc bạn sẽ thấy hoang mang và chả nhớ gì hết. Hãy lên lịch ôn tập trước kỳ thi vài tuần và cố gắng nghiêm chỉnh tuân theo lịch này.
        Tìm cho mình cách ôn tập tốt nhất. Có bạn thích ghi chú hay dùng các thẻ ôn tập để tóm tắt các tiêu đề và các nội dung quan trọng. Bạn cũng có thể thử trả lời các câu hỏi trong các đề thi trước đó để tập luyện, việc này rất hữu ích đó các bạn.!
         Nếu có điều gì bạn chưa hiểu thì hãy nhờ thầy cô giải thích cho bạn chứ đừng lo lắng một mình nhé! Nếu bạn cảm thấy căng thẳng hãy tâm sự với ai đó về tâm trạng của mình. Có thể là do bạn học hành chăm chỉ quá, khi ôn thi bạn nên có những khoảng thời gian như giãn xen kẽ. Đảm bảo rằng bạn ngủ nhiều và tập thể thao thường xuyên cũng như ăn uống điều độ. Điều này sẽ giúp bạn học tốt hơn và suy nghĩ sáng suốt hơn. Hãy nhớ rằng cuộc sống sẽ tiếp tục diễn ra bình thường sau kỳ thi. Kỳ thi sẽ qua nhanh và bạn sẽ thấy thư giãn.

Nội quy học đường

         Nhiều bạn trẻ không thể hiểu được tính hợp lý của các nội quy trong trường học. Ở hầu hết các trường, các nội quy đều bắt nguồn từ các lý do tốt. Thật là khó lòng đảm bảo an toàn và quản lý được đông đảo các bạn trẻ nếu không có các nội quy ngăn cản họ không chạy nhảy trong các hành lang hay la toáng lên trong giờ học Việc tuân thủ nội quy như thế giúp bạn cảm thấy an toàn hơn và việc học cũng thuận lợi hơn.
         Có bao giờ bạn ở trong một nhóm bạn mà bạn chỉ muốn mấy tên "to mồm" im miệng lại chưa nhỷ? Các nội quy tốt sẽ giúp cho mọi người tôn trọng lẫn nhau và lắng nghe ý kiến của nhau.
         Cho dù bạn thật sự gặp rắc rối với nội quy trong trường, bạn cũng nên biết rằng cuộc sống của chúng ta sau này khi bước vào các công ty cũng có nhiều nội quy lắm. Khi bắt đầu đi làm, bạn sẽ phải tuân thủ theo một số nội quy cơ bản. Có thể bạn sẽ phải mặc một loại đồng phục nào đó. Vì thế nếu bạn đang thấy chán nội quy hay đồng phục của nhà trường thì bạn hãy xem đó như là một các luyện tập cho cuộc sống của bạn sau này.


Trích "Hãy giúp tôi" - Felicia Law