Tân sinh viên làm quen với phương pháp học tại Đại học

Khối lượng kiến thức giảng dạy ở bậc ĐH là vô cùng lớn, phương pháp giảng dạy và môi trường học tập cũng khác xa bậc học phổ thông. Vì vậy, các bạn sinh viên (SV) cần có được phương pháp học tập thích hợp để có thể tiếp thu hết khối kiến thức đồ sộ đó.

Bước vào ĐH, không ít các bạn tân SV bỡ ngỡ vì cách học, cách dạy mới. Do SV được coi là những con người đã trưởng thành, việc học và dạy ở ĐH nhấn mạnh đến sự tự giác và tự chịu trách nhiệm về kết quả học tập của mỗi cá nhân, vì vậy, cách học ở ĐH luôn xoay quanh vấn đề:  làm sao để tự nỗ lực mà đạt kết quả học tập cao nhất.


Cách dạy ở ĐH


Đầu tiên, tân SV cần hiểu rõ cách dạy của các thầy cô bậc ĐH. Mặc dù cách dạy ĐH ở VN vẫn còn mang nhiều yếu điểm đè bẹp sự năng động của SV như cách dạy đọc chép của một số giảng viên, nhưng xu thế dạy của các thầy cô đang dần thay đổi theo sự phát triển của giáo dục. Thầy cô ở bậc ĐH đóng vai trò là người hướng dẫn, giải đáp thắc mắc, người đi trước trong ngành nghề truyền đạt lại kiến thức, kinh nghiệm cho người đi sau. Khối lượng kiến thức ở mỗi môn học là không hề nhỏ, bạn có thể dễ dàng thấy rõ điều này qua độ dày của những quyển sách trong chương trình ĐH.


Vì vậy, thời gian lên lớp của thầy cô chủ yếu là giải đáp các thắc mắc và hướng dẫn các tài liệu, các phần nên đọc trong học phần của môn học. Cần chú ý, vẫn biết cách học ở ĐH chủ yếu là tự học, tự tìm tài liệu, nhưng với số lượng tài liệu vô cùng lớn, khó mà SV có thể tự mò mẫm chính xác tài liệu thích hợp cho môn học. Vì vậy, cần có sự hướng dẫn của thầy cô trong việc học của SV.


Cách tìm kiếm - sử dụng tài liệu


Tài liệu, sách vở ở bậc ĐH cũng đồ sộ như khối lượng kiến thức cần tiếp thu. Thông thường, ở buổi học mở đầu của môn học, thầy cô sẽ giới thiệu các quyển sách cần dùng cho học phần, các quyển sách có thể tham khảo thêm. Bạn không cần mua tất cả những quyển sách này, nhưng nên họp nhóm và chia nhau mua đầy đủ các sách mà thầy cô nêu ra. Có thể, bạn không dùng hết kiến thức của sách, nhưng sẽ cần một vài điều, một vài công thức mà sách giáo trình không có. Vì vậy, lập
nhóm học tập cũng rất quan trọng trong việc học ở ĐH, sẽ được nói đến ở phần sau.

SV cần tham khảo thật kỹ ý kiến của thầy cô trước khi bắt đầu đọc một tài liệu nào đó. Không phải tài liệu đó không hay, mà có thể kiến thức viết trong tài liệu đó không phù hợp hay quá cao với chương trình mà môn học đang giảng dạy.


Lập nhóm học tập


Có một nhóm bạn cùng nhau học và hỗ trợ nhau trong học tập, sinh hoạt đời sống SV là điều nên và cũng có thể nói là cần thiết. Nhóm học tập sẽ giúp nhau cùng ôn bài khi thi, cùng nhau mua tài liệu. Học cùng nhau có thể tăng sự hứng thú khi lên lớp. Một thực tế là, cho dù bạn là SV siêng năng đến mấy, đời SV có những lúc bạn buộc phải vắng mặt trên lớp để
làm thêm hay tham gia một hoạt động xã hội nào đó. Lúc này, bạn sẽ thấy sự hỗ trợ từ bạn bè là quan trọng như thế nào.

Các vấn đề khác


Nhiều SV vẫn than phiền cách dạy ĐH ở VN vẫn còn mang nặng lý thuyết, thiếu thực hành. Không thể phủ nhận chương trình đào tạo còn nhiều yếu kém ở ĐH, nhưng thực tế, đã có những chương trình, hội nhóm, câu lạc bộ (clb) tại các trường được lập ra để SV trau dồi và rèn luyện những kỹ năng của mình. Ở các trường tự  nhiên - kỹ thuật là các Clb
Lập trình viên, robocon, các khối xã hội thường xuyên có những clb, hội nhóm phù hợp với chuyên ngành như  clb Tâm lý học, clb Nhà Sử học trẻ, clb Lí luận trẻ, Hội du khảo…

Vì vậy, học ở ĐH, SV cần chủ động đi tìm và "vồ" lấy kiến thức cho mình. Tại sao có những SV không biết thầy cô mình tên gì mà lại có những bạn được thầy cô biết tên? Nhìn lại, chìa khóa thành công ở bậc học ĐH không ở đâu xa, nó nằm trong chính bản thân người SV, chính là cách học chủ động, thái độ sống tích cực, lành mạnh và trách nhiệm với bản thân mình.

Hiếu Học

Bộ Sách "Phỏng Vấn Xin Việc Thành Công"


Bộ sách này có thể cho bạn thấy làm thế nào để viết một CV (bản lý lịch) xuất sắc, thuyết phục người phỏng vấn để thuê bạn hoặc phải làm gì khi bạn ghét công việc hiện tại của bạn. Hãy cố thay đổi tương lai của bạn từ hôm nay với 4 ebook sau:

1. Tạo CV của bạn như là một công cụ tự tiếp thị chính mình:

Cho dù bạn chỉ mới bắt đầu sự nghiệp của bạn hoặc là trong việc làm, tìm kiếm công việc của bạn phải có một công cụ trước khi bắt đầu cuộc hành trình đó và đó là một CV chuyên nghiệp.

CV của bạn cần một hồ sơ cá nhân sáng tạo và có ý nghĩa, trong đó xác định rõ những thành tựu của bạn và những gì bạn phải cung cấp một nhà tuyển dụng tiềm năng thông qua các kỹ năng cá nhân và khả năng của bạn.

Cuốn sách này đi qua một cách tiếp cận có cấu trúc như thế nào để giải quyết từng giai đoạn quan trọng để mang lại cho CV của bạn lại với nhau, bằng cách thực hiện một số bài tập phân tích tự.
Những lợi ích này bao gồm, gia tăng sự tự tin, lòng tự trọng và niềm tin rằng bạn sẽ tìm thấy những công việc bạn đang tìm kiếm.

Tải về cuốn sách và gia tăng cơ hội của bạn đảm bảo rằng tất cả các công việc quan trọng.

2. Bí mật cuộc phỏng vấn:

Bạn sẽ tìm thấy trong ebook này:
- Tất cả những gì bạn cần phải làm để chuẩn bị cho buổi phỏng vấn
- Làm thế nào để trả lời câu hỏi Breaking Ice
- Hỏi thường gặp nhất câu hỏi phỏng vấn và câu trả lời
- Hành vi câu hỏi và các ví dụ
- 50 câu hỏi về hành vi
- Điều gì để mặc cho cuộc phỏng vấn việc làm
- Plus: Tiền thưởng vật chất "làm thế nào để thành công trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại và theo dõi sau khi cuộc phỏng vấn

3. Quản lý nghề nghiệp của bạn:

Bạn có một con đường sự nghiệp? Bạn có biết chính xác những gì bạn muốn về sự nghiệp của bạn? Bạn có biết những gì bạn sẽ được phù hợp nhất với?

Tất cả những câu hỏi cần trả lời nếu bạn muốn có một hạnh phúc và thành công trong sự nghiệp. Bạn chi tiêu một tỷ lệ tuyệt vời của cuộc sống của bạn tại nơi làm việc do đó, nó trả tiền để lựa chọn và quản lý sự nghiệp của bạn một cách khôn ngoan!

Trong ebook này, bạn sẽ làm việc thông qua một loạt các bài tập và các nội dung để bạn có thể lập kế hoạch và vạch ra một nghề nghiệp xứng đáng cho chính mình.

4. Lập kế hoạch cho những cơ hội mới:

 
Lập kế hoạch cho những cơ hội mới 'là một cuốn sách nhỏ bước-by-step sẽ giúp bạn hiểu những gì nó cần để giành được một công việc mới. Chúng tôi sẽ bao gồm các thông số tổng thể cho tìm kiếm công việc của bạn và bạn sẽ đạt được một cái nhìn tổng quan về trình độ và các tùy chọn của bạn, vì vậy bạn tiếp cận tìm kiếm công việc của bạn một cách nhắm mục tiêu rõ ràng hơn.


Link dowload sách: 



Nguồn Viettorrent.vn

Hai bài học kinh nghiệm của Napoleon Hill


 


Napoleon Hill (Sinh ngày 26 tháng 10 năm 1883 - mất ngày 8 tháng 11 năm 1970) là một tác giả người Mỹ, một trong những người sáng lập nên một thể loại văn học hiện đại đó là môn "thành công học" (là khoa học về sự thành công của cá nhân). Tác phẩm được cho là nổi tiếng nhất của ông có tên "Suy nghĩ và làm giàu" (Think and Grow Rich) là một trong những cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại.

Trong sự nghiệp của mình, ông cũng từng được trở thành một cố vấn cho Tổng thống Franklin D. Roosevelt. Câu nói nổi tiếng thể hiện tư tưởng của ông là "Điều gì mà tâm trí có thể nhận thức và tin tưởng thì tâm trí có thể hoàn thành". Napoleon Hill được xem là người có ảnh hưởng rộng rãi nhất, mạnh mẽ nhất trong lĩnh vực thành công cá nhân.
Ông đã giúp cho hàng triệu người trên thế giới thành công và những quyển sách của ông có một ý nghĩa, vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc đời của rất nhiều doanh nhân thành công của Mỹ.
Sau đây là hai bài học kinh điển mà Napoleon Hill đã truyền đạt cho bao thế hệ tỷ phú trên thế giới:
Bài 1: Không ai có thể thành công nếu phó mặc cuộc sống cho số phận


Bạn chẳng cần phải là nhà chiêm tinh hay tiên tri mới đoán trước được tương lai của một ai đó. Bạn có thể nhìn thấy tương lai người khác bằng cách đặt cho họ một câu hỏi đơn giản: “Chính xác thì mục đích sống của bạn là gì - và bạn có kế hoạch gì để đạt được mục đích đó?”.Nếu bạn đặt câu hỏi này cho 100 người, thì 98 người sẽ trả lời đại loại thế này: “Tôi muốn kiếm được nhiều tiền và thành đạt hết mức có thể”.
Xét bề ngoài thì câu trả lời này nghe rất có mục đích, nhưng nếu nghĩ sâu hơn một chút, bạn sẽ thấy người trả lời thuộc tuýp người sống phó mặc cho số phận, họ sẽ chẳng bao giờ đạt được điều gì trong cuộc sống trừ những thành quả còn sót lại từ những người thực sự thành đạt - những người có một mục đích sống rõ ràng và có một kế hoạch cụ thể để đạt được mục đích đó.
Để thành công, ngay lúc này, bạn cần xác định chính xác các mục tiêu của bạn là gì và vạch ra các bước đi để đạt được những mục tiêu đó.
Nhiều năm về trước, tôi làm việc với một cộng sự tên là Stuart Austin Wier, người thành phố Dallas, Texas, Mỹ. Anh là cộng tác viên cho một tạp chí và chỉ sống từ công việc đó. Có thể anh sẽ vẫn tiếp tục công việc viết lách với mức lương còm cõi đó nếu như câu chuyện mà anh viết về một nhà phát minh không bất ngờ thôi thúc anh thay đổi cuộc đời mình.
Những người quen biết anh đều hết sức ngạc nhiên khi nghe anh tuyên bố sẽ từ bỏ nghề báo và tiếp tục con đường học vấn để trở thành luật sư về bằng sáng chế. Stuart không đặt mục tiêu trở thành một luật sư về bằng sáng chế thường thường bậc trung, mà trở thành “một luật sư giỏi nhất về bằng sáng chế tại Mỹ”. Anh hăng hái thực thi kế hoạch của mình và đã hoàn thành khóa học trong một khoảng thời gian kỷ lục.
Khi bắt đầu đi vào công việc mới, Stuart tìm những vụ kiện khó giải quyết nhất. Danh tiếng của anh nhanh chóng lan rộng trên khắp nước Mỹ. Dù giá phí anh đưa ra rất cao nhưng số người đề nghị anh tư vấn, tranh tụng mà anh phải từ chối (vì anh không có đủ thời gian cho tất cả) còn nhiều hơn số khách hàng được anh chấp nhận.
Người nào hành động có mục đích và có kế hoạch thường có nhiều cơ hội thành công. Làm sao cuộc đời có thể đem lại cho bạn điều gì nếu bản thân bạn không biết bạn muốn gì. Làm sao người khác có thể giúp bạn thành công nếu bản thân bạn cũng chưa xác định được mình phải thành công bằng cách nào. Chỉ khi có mục đích rõ ràng, bạn mới có thể vượt qua những thất bại và nghịch cảnh cản trở đường đi của bạn.
Một trong những doanh nhân sở hữu “nhượng quyền kinh doanh” (franchise) đầu tiên và thành công nhất tại Mỹ là Lee Maranz - một người biết rõ mình muốn gì và làm thế nào để đạt được điều mình muốn.
Là một kỹ sư cơ khí, Maranz đã phát minh ra máy làm kem tự động có thể làm ra kem mịn. Ông mơ ước có một chuỗi những cửa hàng kem trên khắp các bờ biển, và đã vạch ra một kế hoạch để biến ước mơ thành hiện thực.
Cũng như nhiều cá nhân khác cùng thời, Maranz đã gặt hái thành công cho mình bằng cách giúp người khác thành công. Ông đã giúp nhiều người mở cửa hàng bán kem bằng việc nhượng quyền kinh doanh. Đây là một ý tưởng mang tính cách mạng vào thời đó. Ông đã bán những chiếc máy làm kem theo giá vốn và kiếm lời từ việc bán máy trộn kem.
Kết quả ra sao? Đó chính là sự ra đời của chuỗi cửa hàng mà Maranz đã quyết tâm xây dựng trên toàn nước Mỹ. Ông nói: “Nếu bạn có một niềm tin mãnh liệt vào bản thân, vào những việc bạn đang làm, và việc bạn muốn làm, thì không có trở ngại nào là không thể vượt qua”.
Nếu bạn muốn thành đạt, hãy chọn hôm nay làm ngày chấm dứt kiểu sống phó mặc cho số phận. Hãy xác định một mục tiêu rõ ràng cho mình. Hãy viết mục tiêu đó ra giấy và khắc cốt ghi tâm nó. Hãy xác định rõ bạn cần lên kế hoạch như thế nào để đạt được mục tiêu đó. Hãy bắt đầu bằng việc ngay lập tức biến kế hoạch thành hành động.
Tương lai của bạn là do bạn tạo nên. Ngay lúc này, hãy là người quyết định tương lai mình.
Chính sự lựa chọn - chứ không phải cơ hội, quyết định số phận bạn!
Bài 2: Học cách sống cuộc đời của chính mình

Tâm hồn bạn sẽ chẳng bao giờ thanh thản nếu để người khác sống hộ cuộc đời bạn.Một thực tế không thể chối cãi là Đấng Sáng tạo đã ban cho chúng ta một đặc quyền trọn vẹn. Đó là đặc quyền làm chủ một thứ, và chỉ một thứ duy nhất: trí tuệ của chính chúng ta.
Hẳn là khi ban cho chúng ta đặc quyền này, Đấng Sáng tạo muốn khuyến khích chúng ta sống cuộc đời của chính mình, có những suy nghĩ của riêng mình và không để người khác can thiệp vào. Chỉ bằng cách sử dụng đặc quyền này vào việc kiểm soát trí tuệ và cuộc sống của mình, bạn mới có thể tiến tới những nấc thang thành công trong bất cứ lĩnh vực nào. Nếu thiên tài là người kiểm soát và định hướng được hoàn toàn trí óc mình thì đây cũng là phương cách có thể giúp bạn trở thành thiên tài.
Chúng ta từng nghe những câu chuyện về những con người nổi tiếng từng biến nghịch cảnh thành yếu tố thuận lợi. Họ đã vượt qua trở ngại để trở nên giàu có và nổi tiếng. Họ là những Henry Ford, Thomas Edison, Andrew Carnegie, Wilbur và Orville Wright… Tuy nhiên, còn nhiều người khác tuy không sánh bằng các vĩ nhân trên, nhưng họ cũng không chấp nhận thất bại.
Nhiều năm trước đây, một thanh niên trẻ tuổi từng phục vụ trong quân đội đến gặp tôi để xin việc. Anh ta kể rằng anh ta đang hết sức bất mãn và chán nản; rằng anh ta chỉ mong có cái để ăn và một nơi để ngủ qua đêm. Ánh mắt anh ta đờ đẫn vô hồn - một ánh mắt khiến tôi nghĩ rằng đối với anh ta, mọi hy vọng đều đã chết. Chàng trai này, nếu thay đổi thái độ sống, hoàn toàn có thể trở nên giàu có.
Tôi hỏi anh ta: “Anh có nghĩ cách để trở thành triệu phú không? Tại sao anh lại chấp nhận một cuộc sống nghèo khổ trong khi anh hoàn toàn có thể kiếm được hàng triệu đô la?”.
Anh ta đáp lại: “Ông đùa à? Tôi đang chết đói đây, và tôi chỉ cần một việc làm thôi”.
Tôi trả lời: “Tôi không đùa đâu anh bạn. Tôi hoàn toàn nghiêm túc đấy. Anh có thể kiếm được hàng triệu đô la, chỉ cần anh sẵn lòng sử dụng những tài sản mà anh đang có”.
Anh ta thốt lên: “Ông nói tài sản nghĩa là thế nào? Tôi chẳng có tài sản gì ngoài bộ quần áo trên người!”.
Dần dần, qua câu chuyện, tôi biết được anh ta từng là nhân viên bán hàng của công ty Fuller Brush nổi tiếng tại Mỹ trước khi gia nhập quân đội. Trong thời gian tại ngũ, anh làm công việc nấu nướng và nấu ăn khá giỏi. Nói cách khác, bên cạnh hai đặc điểm trời cho là một cơ thể khỏe mạnh và tư duy có thể thay đổi theo hướng lạc quan, tài sản của người thanh niên này còn bao gồm việc anh ta có thể nấu ăn và có khả năng bán hàng.
Tất nhiên, cả việc bán hàng lẫn nấu ăn đều không hứa hẹn đưa bạn vào hàng ngũ các triệu phú, nhưng điều cần lưu ý là chàng thanh niên này lại tự tách mình ra khỏi nhịp sống thường nhật của xã hội. Và anh ta hãy còn khá lạ lẫm với nguồn trí lực sẵn có của mình.
Trong hai giờ trò chuyện với người thanh niên này, tôi nhận ra sự chuyển biến ở anh ta từ một người bi quan, thất vọng thành một người có suy nghĩ lạc quan hơn. Sự thay đổi lớn đó có được là nhờ sức mạnh từ một ý tưởng bất chợt: “Tại sao ta lại không tận dụng khả năng tiếp thị của mình để thuyết phục các bà nội trợ mời hàng xóm láng giềng của họ đến dự một bữa tối tại gia, rồi nhân cơ hội đó bán đồ dùng nhà bếp cho họ?”.
Tôi đã cho anh ta vay một số tiền đủ để mua vài bộ quần áo và trao cho anh ta bộ đồ dùng nhà bếp đầu tiên, sau đó mọi việc do anh ta tự quyết định. Trong tuần lễ đầu tiên, anh chàng bán sạch bộ đồ dùng nhà bếp bằng nhôm trị giá gần 100 đô la. Tuần kế tiếp, doanh thu tăng gấp đôi. Sau đó, anh ta bắt đầu hướng dẫn những nhân viên bán hàng khác bán những đồ dùng nhà bếp tương tự.
Bốn năm sau, anh ta kiếm được hơn một triệu đô la mỗi năm và bắt tay vào thực hiện một kế hoạch bán hàng táo bạo, mở ra một ngành công nghiệp dịch vụ mới cho nước Mỹ.
Khi những điều ràng buộc tâm trí con người được tháo gỡ, và con người làm chủ được hoàn toàn chính bản thân mình thì tôi cho rằng mọi nỗi lo sợ sẽ biến mất và người đó sẽ được hưởng niềm vui trọn vẹn trong cuộc sống!


Nguồn: nhuongquyenvietnam.com

Giới Thiệu Sách Mới: Ý Tưởng Kỳ Quặc Tạo Ra Đột Phá - Robert I.Sutton


          Những ý tưởng kỳ quặc, ngược đời nhưng tạo ra đột phá sẽ giúp mọi doanh nghiệp vừa duy trì công việc hiện tại, vừa đổi mới để khác biệt và phát triển. Đây là một sự sáng tạo ngoạn mục trong tư duy quản lý.
Nguyên tác: Weird Ideas That Work
Tác giả: Robert I. Sutton
Người dịch: Tường Linh
Xuất bản: Nhà xuất bản Tri Thức
Số trang: 315 trang
Về tác giả

Robert I. Sutton là giáo sư ngành quản trị và công nghệ thuộc đại học Stanford; là cựu giám đốc Trung tâm Nghiệp vụ, Công nghệ và Tổ chức.

Ông là tác giả cuốn The No Asshole Rule (Nguyên tắc không có kẻ bất tài); đồng tác giả các cuốn: The knowing - Dving Gap (Khoảng cách giữa lý thuyết và hành động), Hard Facts (Sự thật gai góc), Dangerous Half- Truths (Những nửa sự thật nguy hiểm), Total Nonsense (Hoàn toàn ngớ ngẩn).

Nội dung chính

Những ý tưởng kỳ quặc, ngược đời nhưng tạo ra đột phá sẽ giúp mọi doanh nghiệp vừa duy trì công việc hiện tại, vừa đổi mới để khác biệt và phát triển. Đây là một sự sáng tạo ngoạn mục trong tư duy quản lý.
Phần I - Chương 1
Tại sao các ý tưởng kỳ quặc lại thành công?
Những ý tưởng mới trong sách này có vẻ “kỳ quặc”, ngược đời. Vì nó sẽ “va” vào cách quản lý lâu nay, “ va” vào niềm tin phổ biến. Tuy nhiên, nhiều nhà quản lý nhận thức rằng muốn đổi mới thì phải hoạt động theo tập quán khác, chứ không thể theo tập quán thông thường.

Để gây dựng một công ty mà sự sáng tạo trở thành phong cách, chứ không phải là sự ngẫu nhiên, thì người ta phải vứt bỏ, phải nghịch đảo, phải làm những việc ngược với tư duy thông thường. Vì sẽ là điên rồ khi lặp lại mãi một việc mà lại mong có kết quả khác biệt.

Khuôn khổ cũ là khai thác ý tưởng cũ, là dựa vào quá khứ, những quy trình đã hoàn chỉnh, công nghệ đã được kiểm nghiệm để tạo ra lợi nhuận lập tức.

March vạch ra rằng, về lâu dài, không công ty nào có thể tồn tại bằng cách làm theo khuôn khổ cũ. Để kiếm tiền về lâu dài, phải thử nghiệm cái mới, khám phá khả năng mới, thử nghiệm quy trình mới, phát minh kinh nghiệm, công nghệ mới để thỏa mãn nhu cầu mới của khách hàng, giành lợi thế so với đối thủ.

Biến dị - Một chuỗi những khác biệt

Khi mục tiêu là cải cách, các doanh nghiệp cần sự biến dị trong cách nghĩ, cách làm và trong sản phẩm.
Để có được vài ý tưởng thành công, ta cần thử rất nhiều ý tưởng. Boyle nói: “Không thể nào có ý tưởng mới mà không trải qua những ý tưởng xuẩn ngốc, tệ hại và điên rồ”.
Quá trình thử nghiệm cái mới, ta có thể gặp nhiều vướng mắc, phải liên tục học hỏi từ thành công và thất bại để không ngừng đưa ra những ý tưởng, sản phẩm, dịch vụ mới khiến đối thủ phải vò đầu bứt tai.

Vu ja de: Nhìn sự việc cũ theo cách mới

Nguyên tắc thứ hai là có cái nhìn mới đối với những sự vật cũ, hay còn gọi là tâm lý “Vu ja de”. Albert Szent Gyorgi, người đầu tiên phân lập được viatamin C nói: “Khám phá nghĩa là xem xét một sự việc cũ như mọi người nhưng nghĩ ra một điều gì mới”.

Tinh thần Vu ja de là khả năng không ngừng thay đổi tư duy và nhận thức, chuyển dịch trong tâm từ các đối tượng rõ nét trước mắt sang những thứ lờ mờ xa lạ, giữa cận cảnh và toàn cảnh. Nó có nghĩa là nhìn những sự việc bị xem là tiêu cực thành tích cực và ngược lại.

Tách khỏi quá khứ

Sách vở bàn rất nhiều về rủi ro trong kinh doanh khi đeo bám quá khứ. Nhưng thực tế, tỷ lệ sản phẩm và công ty mới bị khai tử cao hơn rất nhiều so với các sản phẩm và công ty cũ.

Phải chăng điều này nghĩa là bạn nên ngừng nỗ lực đổi mới? Hoàn toàn không! Thế giới luôn thay đổi, công nghệ mới luôn ra đời, sở thích tiêu dùng cũng thay đổi. Nhiều công ty kiếm bộn tiền bằng cách mang đến một tương lai mới mẻ hơn. Do đó, mặc dù thất bại với tỷ lệ cao, nhưng cần luôn cố gắng bỏ những phong cách cũ để thay bằng cách làm mới tốt hơn. Để tách khỏi quá khứ, công ty cần nhiều ý tưởng phong phú và tinh thần Vu ja de.
Robert I. Sutton là giáo sư ngành quản trị và công nghệ thuộc đại học Stanford
Chương 2
Sáng tạo là gì?
Sáng tạo là thành quả của việc sử dụng ý tưởng cũ theo cách mới, trong môi trường mới, với sự tích hợp mới.
Edison cần một lô "những thứ lỉnh kỉnh” trong phòng thí nghiệm - những thứ sẵn có - để chế ra những thứ mới. Một công nghệ mới tuyệt vời chỉ là thứ vô giá trị, trừ phi có ai đó chịu mua nó. Ta phải thuyết phục thiên hạ rằng ý tưởng ấy đáng giá.
Có ba phương cách phối hợp để đạt được mục đích này:

1/ Đưa ra ý tưởng cũ với những ai chưa hay biết

Nên lưu giữ ý tưởng cũ một cách cẩn thận để khi cần đến thì luôn sẵn có để trình bày với những ai cảm thấy ý tưởng nó mới mẻ và hữu ích. Thí dụ: Từ chiếc van tim trong ngành y, các kỹ sư có ý tưởng chế tạo ra “van một chiều” cho bình đựng nước của công ty xe đạp Specialized. Đây là loại van nhựa một chiều chỉ cho phép chất lỏng đi qua khi có áp lực.

2/ Tìm ra ứng dụng mới cho những ý tưởng cũ

Sáng tạo là tìm ra những cách áp dụng mới cho vật liệu, đối tượng, sản phẩm, dịch vụ hay khái niệm cũ. Thí dụ, năm 1954, cô giáo Kay Zufall luôn để mắt tìm kiếm đồ chơi mới cho trẻ em. Khi đi qua nhà máy của người anh rể đang sản xuất một chất bột dẻo dùng để tẩy lớp bồ hóng bám vào giấy dán tường, cô mang về một lon bột, cô vo tròn từng viên nhỏ, cắt tạo thành hình các ngôi sao, con thú xinh xắn làm đồ chơi cho học trò của mình. Được Zufall gợi ý, người anh rể điều chỉnh lại công thức bột làm sao an toàn cho trẻ em và cho thêm nhiều màu sắc. Sản phẩm đồ chơi trẻ em này được đặt tên là “Play- Doh” và đã thành công bền bỉ nhất trên thị trường đồ chơi trẻ em từ xưa tới nay.

3/ Phối hợp những ý tưởng hiện hữu

Sáng tạo cũng có nghĩa là tạo ra những ý tưởng, sản phẩm và dịch vụ hoàn toàn mới lạ. Hầu hết những thứ hoàn toàn mới đều không từ trên trời rơi xuống mà là sự phối hợp của những sự vật, ý tưởng hay hành động cũ.

Jamas Gosling, một đồng tác giả của Java nói: “Về mặt nào đó, tôi nghĩ chẳng có gì mới trong Java”. Nhưng Java là một bước đột phá vĩ đại khiến người ta có thể viết ra, tạo nên, đăng tải và điều chỉnh nội dung trên internet dễ dàng hơn.

Tóm lại, một ý tưởng mang tính sáng tạo khi nó mới mẻ với người sử dụng hoặc là người đánh giá ý tưởng đó, và tin rằng nó có thể mang lại giá trị cho chính họ hay cho người khác.
Phần II: Các ý tưởng kỳ quặc
Chương 3
Tuyển dụng những người tiếp thu chậm
Không nên tuyển dụng những người ngu ngốc, đương nhiên rồi, nhưng hãy tuyển dụng những người thuộc dạng "ngu ngốc đặc biệt". Họ là những kẻ cứng đầu, chậm tiêu các lề lối tổ chức của công ty. Họ là những người sẽ không lặp đi lặp lại cách nghĩ và cách làm đã qua kiểm nghiệm. Đặc biệt, họ là những người không bị tẩy não để suy nghĩ hệt như người khác.

James March đã nghiên cứu mẫu người “tiếp thu chậm” trong hơn một thập kỷ, và đưa ra ba nét tiêu biểu về tính cách của họ: Không bận tâm đến phản ứng của người khác, né tránh liên hệ với cộng sự, và có lòng tự tôn rất cao.

Họ là những người không nhạy cảm với các tín hiệu bóng gió hoặc thậm chí thẳng thừng từ người khác về cách làm việc. Cảm xúc và hành động của họ “bị chi phối bởi thái độ, nguyện vọng và giá trị nội tại hơn là tuân theo khuôn phép cho phù hợp với hoàn cảnh”. Họ sẵn sàng nói và làm những gì họ nghĩ là đúng, không bận tâm trước áp lực của số đông.

Những người “ tiếp thu chậm” còn thuộc dạng né tránh giao tiếp xã hội. Họ là những người thường hay e thẹn, họ đặc biệt không thấy thoải mái khi gặp gỡ mọi người, họ sung sướng nhất khi được ở một mình, theo đuổi các ý tưởng và chìm đắm trong những suy ngẫm của chính họ, họ chẳng thích làm việc theo nhóm, nhưng họ thực sự làm phong phú nguồn ý tưởng trong công ty.

Sau cùng, những người này đều có tính tự cao, luôn tự tin làm điều họ nghĩ là đúng, bất chấp những gì người khác yêu cầu, sai bảo hoặc mong đợi họ làm.

Tuy nhiên sự tự tin và kiên định của những người như vậy chưa đảm bảo sự thành công của công ty. Cho nên, cần có thời gian để kiểm chứng những ý tưởng khác thường của họ xem chúng có thực sự ưu việt hơn hay không.
Chương 4
Tuyển dụng những người bạn không thích
Nếu bạn tuyển dụng những người mà bạn cảm thấy ưa thích, nội bộ cũng cảm thấy ưa thích và thoải mái thì đó chỉ là bản sao của nội bộ mà thôi. Ngược lại, nếu bạn tuyển dụng những người có kiến thức và kỹ năng khác biệt làm bạn cảm thấy không thích, thiếu thoải mái và có cảm xúc tiêu cực thì đó chính là yếu tố mách bảorằng người đó sẽ góp phần đem lại ý tưởng mới cho công ty.

Nếu bạn còn trẻ, bạn hãy tuyển dụng những người đứng tuổi. Ngược lại, nếu bạn là người đứng tuổi thì hãy tuyển dụng những người trẻ tuổi. Sự khác biệt tuổi tác thường gây ra sự khó chịu và xung đột, nhưng họ vẫn cần nhau để bổ trợ kỹ năng và kinh nghiệm cho nhau.
Mặc dù Steve Jobs không ưa và đôi khi xung đột với Markkula và Scotte, nhưng nếu thiếu chuyên môn về tài chính, kiến thức về marketing và kỹ năng điều hành của Mark và Scotte thì công nghệ đột phá của Apple có khi chẳng được ai biết đến.
Chương 5
Ttuyển dụng những người bạn không cần
Việc gợi ý sáng tạo bằng cách tuyển dụng những người có kỹ năng hầu như không cần thiết, mới nghe tưởng như là chuyện đùa, nhưng xuất phát từ lý luận, những người thông minh luôn học được kỹ năng mới, họ có kỹ năng phong phú có thể giúp công ty có ý tưởng mới. Đây là những người đem đến kỹ năng từ nơi khác, tuy không cần thiết cho công việc hiện tại nhưng có thể có giá trị trong tương lai. Vì ngày nay các kỹ năng, kỹ thuật rất nhanh trở nên lạc hậu.

Justin Kitch, CEO của Homestead nói: “Chúng tôi tìm kiếm những người khôn ngoan, có thái độ đúng mực. Thậm chí chưa biết dùng họ ra sao, nhưng chúng tôi vẫn hình dung họ có thể dạy chúng tôi điều gì đó mới lạ và cần thiết".

Kitch tuyển một bác sĩ làm lập trình viên, một luật sư làm trong bộ phận nguồn nhân lực. Lý thuyết của Kitch là những con người thú vị này đủ thông minh để học hỏi công việc mà họ xin vào làm, nên dành thời gian huấn luyện họ, bởi các kỹ năng khác của họ có thể hữu dụng trong tương lai. Hãy khôn ngoan hiểu rằng công việc sáng tạo vốn dĩ đầy bất ngờ, ta sẽ thường sai lệch nếu đánh giá tri thức nào sẽ hữu dụng và tri thức nào sẽ vô dụng.
Chương 6
Tìm ý tưởng từ các cuộc phỏng vấn
Lợi ích bất ngờ của phỏng vấn tuyển dụng là chúng ta có thể kích thích sáng tạo. Nếu làm đúng bài bản, các cuộc phỏng vấn sẽ làm phong phú nguồn ý tưởng trong công ty.

Nolan Bushnell, người sáng lập Atari, sau các cuộc phỏng vấn tuyển dụng đã nói: “Tôi học được nhiều điều từ đám trẻ. Họ kể cho tôi nghe những gì đang học trong các lớp công nghệ và có những ý tưởng kỳ lạ tôi chưa từng nghĩ tới”.

Tuy không chủ trương dùng các cuộc phỏng vấn vào mục đích gián điệp, nhưng qua các ứng viên, người phỏng vấn có thể thu thập và khai thác những thông tin quý giá về các công ty đối thủ.

Vì vậy, một cách khôn ngoan, bạn cần sáng suốt ngồi im lặng nghe và biết cách đặt câu hỏi, chớ nên tỏ ra hiểu biết nhiều và suy nghĩ nhanh.
Chương 7
Khích lệ người khác phớt lờ và thách thức cấp trên lẫn đồng nghiệp
Những công ty có nền văn hóa vững mạnh thì hoạt động của công ty sẽ có hiệu quả hơn. Để tạo nên văn hóa vững mạnh, ngoài việc dạy cho nhân viên những kỹ năng cần thiết của công việc, bạn cần truyền đạt lịch sử và triết lý của công ty, huấn luyện những người mới cách làm hay không nên làm, lý do tại sao, nhằm loại trừ những khác biệt ngoài mong muốn.

Tuy nhiên một công ty muốn có phong phú ý tưởng cần tạo điều kiện cho nhân viên động não, đưa ra những đề xuất để cải tiến quy trình, phải tạo một đấu trường, một cuộc tranh đua lành mạnh để các ý tưởng xuất sắc nhất giành chiến thắng. Để làm thế, công ty phải áp dụng một số phương thức tuy hơi khác lạ nhưng hữu hiệu.

Tuyển dụng những người hay thách đố

Hãy tuyển dụng những người để giao nhiệm vụ phản biện, họ là những người có kỹ năng mà công ty rất cần, với ưu điểm về chuyên môn của họ, họ là người “phá cách” và thách thức với những người bảo thủ.

Áp dụng tiến trình hòa nhập “ngược”

Dùng người mới để tạo cách nghĩ và cách làm mới cho người cũ, tức là huấn luyện ngược. Nhiều nghiên cứu cho thấy khi một công ty gặp khó khăn về tài chính hay pháp lý, người bên ngoài dễ được chọn làm CEO hơn người trong nội bộ.
Lou Gerstner là một ví dụ, ông được tuyển dụng để cải tổ IBM. Khi nhận việc, Gerstner bắt đầu đả phá văn hóa IBM và tiến hành cải tổ toàn diện, ông đã biến IBM thành công ty hiện có lợi nhuận từ dịch vụ tư vấn nhiều hơn từ kinh doanh sản phẩm.

Khuyến khích nhân viên phớt lờ và bất chấp cấp trên

Muốn duy trì văn hóa sáng tạo, điều quan trọng hơn là phải khuyến khích nhân viên không nhượng bộ cấp trên và các quy trình cố hữu. Những kẻ bất tuân và bướng bỉnh này đôi khi có những ý tưởng mới xuất sắc và làm giàu cho tập thể. Những người có ý đồ canh tân thường khai thác kẽ hở về quyền hạn trong quy trình cơ cấu của công ty để không ai ngăn chặn họ.

Quản lý bằng cách lùi ra

Hãy tuyển những người thông minh, động viên họ thẳng tiến trong một số hoàn cảnh và lùi ra xem tình hình. Việc lùi ra và chiều ý mọi người là điều rất quan trọng khi quản lý một việc gì đó mà bạn không am tường. Đôi khi cách quản lý tốt nhất là không quản lý gì cả.
Chương 8
Hãy tìm những người vui tươi và thúc giục họ tranh đấu
Đối với những tập thể, công ty chủ trương sáng tạo thì việc xung đột ý tưởng là cần thiết. Ngược lại, những tập thể luôn có sự nhất trí cao tức là nghèo sáng tạo. Robert F. Kennedy đã nói: “Cho phép bất đồng là chưa đủ, chúng ta phải đòi hỏi bất đồng”. Đó là lời khuyên cho những nhà lãnh đạo có ý tưởng mới lạ.

Tuy nhiên nếu sự xung đột xuất phát từ cảm xúc không thích nhau, ghét nhau là rất tai hại, nó sẽ giết chết sự sáng tạo.
Tuyển dụng những người lạc quan là cách tốt nhất để tránh sự công kích mang tính cá nhân. Sự khôi hài giúp giảm căng thẳng trong cuộc sống. Nụ cười giúp người ta thấy vui và tạo cảm xúc tích cực. Nhiều nghiên cứu cho thấy người ta sẽ sáng tạo hơn trong trạng thái phấn chấn, lạc quan. Song người vui vẻ và lạc quan nhưng không rèn luyện cách tranh biện ý tưởng thì nên để họ làm công việc thông lệ hơn làm việc sáng tạo.
Chương 9
Hãy thưởng khi thành công và thất bại, trừng phạt sự thụ động
Cách duy nhất để không có khiếm khuyết trong quy trình phát triển sản phẩm là hoàn toàn không đề xuất ý tưởng nào mới. Chỉ dùng các phương pháp đã được kiểm chứng đồng nghĩa tiêu diệt sự sáng tạo.

Muốn khuyến khích nhân viên sáng tạo, đưa ra ý tưởng mới, thì thưởng khi họ thành công là chưa đủ, mà phải thưởng cả khi họ thất bại, nhất là các tình huống tạo ra được bài học giá trị, đồng thời giúp họ phấn chấn để tiếp tục dấn bước.

Nhà nghiên cứu ở đại học Duke nói: “Việc giám sát và thưởng khi thất bại cũng quan trọng như quá trình kiểm soát và tưởng thưởng cho hiệu quả công việc. Nếu nghiêm túc xem thất bại là kế hoạch chiến lược thì nhân viên nào không đủ “thất bại” có thể bị xem là thiếu cố gắng, không đương đầu với thất bại để đi đến giải pháp”.

Không hoạt động là sai lầm tồi tệ nhất, có lẽ là sai lầm duy nhất xứng đáng bị trừng phạt, nếu bạn muốn khuyến khích sự sáng tạo. Những kẻ chỉ biết phê bình ý tưởng của đồng nghiệp mà chẳng bao giờ đưa ra bất kỳ ý tưởng nào cũng xứng đáng chịu chung số phận.
Chương 10
Làm điều gì tưởng như sẽ thất bại
Một số nhà điều hành và chuyên gia thừa nhận sự kém cỏi của họ khi không đưa ra được các dự đoán chính xác ý tưởng nào sẽ thành công, và khuyến khích mọi người tiếp tục thử nghiệm.

Nhiều công trình nghiêm cứu giúp ta giải thích tại sao những kẻ lập dị thành công lại có xu hướng tự tin và kiên định. Họ tin tưởng sâu sắc vào điều họ đang làm và điêu luyện trong việc thuyết phục mọi người chung quanh rằng họ đúng.

Steve Jobs nổi tiếng về năng lực này. Nhân viên của ông thường kể về cách ông mê hoặc người xung quanh và khiến họ tin rằng sự thành công của một ý tưởng, một dự án hầu như là chắc chắn.

Tóm lại, các khảo sát và thực tế cho thấy, nếu không thể quyết định dự án hay ý tưởng nào có thể mạo hiểm thì hãy chọn ủng hộ những kẻ lập dị có sức thuyết phục và kiên định cao nhất.
Chương 11
Hãy nhìn ra những điều khác thường hoặc phi thực tế
Nghĩ ra những điều ngớ ngẩn nhất, lố bịch nhất và phi thực tế nhất là một cách hùng hồn để khám phá thế giới. Có ba lý do khiến cho việc tư duy về những điều ngớ ngẩn là một hoạt động khôn ngoan đối với công ty muốn trở nên cái nôi của sáng tạo.

1/ Xác định rõ điều phải làm

Phương pháp này được dùng để làm rõ những gì công ty phải làm, hay ít nhất những gì người ta tin rằng cần phải làm. Bằng cách liệt kê những gì người ta cho là sai hoặc lệch, rồi đảo ngược lại, ta có một con đường khác để nhận thức những niềm tin, lý thuyết và chứng cứ về mục tiêu hành động. Việc áp dụng ý tưởng kỳ quặc này giúp mọi người nhìn thấy điều họ đang làm đúng hoặc sai, và họ phải làm khác đi để tiến bộ.

2/ Thách thức những giả định về phương hướng hành động

Trước tiên, xác định những điều lố bịch nhất, ngớ ngẩn nhất, phi thực tế nhất mà công ty có thể thực hiện, rồi giả vờ đây là những ý tưởng sáng giá và sinh lợi, để tìm ra lý do tại sao niềm tin sắt đá của bạn lại có thể sai hoàn toàn.

Tạp chí Forbes viết về “các ý tưởng kinh doanh ngờ nghệch của năm 1999”, mới nghe ta khó mà đồng thuận với các ý tưởng đó, thế mà chính những ý tưởng này đã mang đến hiệu quả, lợi nhuận cao, như: âm nhạc dành cho thú nuôi, Southwest Airlines xác định đối thủ cạnh tranh là thị trường vận tải mặt đất chứ không phải là các hãng hàng không khác v.v…

Con người bị mắc kẹt một cách quán tính vào những khuôn khổ được tạo ra từ trước đó. Khi hành động theo quán tính, ta không thể suy xét liệu việc đang làm tích cực hay tiêu cực.

3/ Bảo vệ những người tư duy “khác biệt”

Khẩu hiệu đơn giản của Apple Computer là “Hãy tư duy khác biệt”. Nếu bạn thực sự muốn khích lệ nhân viên đưa ra các ý tưởng bị xem là ngớ ngẩn và phi thực tế thì hãy ngăn cấm những hành vi chế nhạo và làm bẽ mặt, dù không ác ý, khi có người đưa ra những ý tưởng kỳ quặc, để tránh gây tổn hại cho tâm hồn và tinh thần của những người dám nghĩ và dám làm cái mới.
Chương 12
Hãy tránh né bất kỳ ai muốn nói về tiền bạc
Sự có mặt của đồng loại làm tăng kích thích sinh lý, điều này làm tăng năng lượng, nhưng lại làm mất tập trung đối với những hoạt động cố hữu và xao lãng với những hoạt động mới lạ. Đặc biệt con người thường ngần ngại thử nghiệm cái mới trước những người có thể suy xét họ, như các nhà phê bình hoặc sếp.

Đặc biệt, nếu muốn bảo vệ để một ý tưởng triển vọng không bị bóp chết từ trong trứng nước hoặc bị bóp méo thành một bản sao của cái cũ, bạn phải cẩn trọng để không phơi bày công việc sáng tạo trước ba mẫu người: khách hàng, nhà quản lý và lái buôn.

1/ Những khách hàng không phù hợp, hoặc phù hợp nhưng không đúng lúc

Khi bạn hỏi khách hàng muốn gì, họ sẽ hướng theo cái gì quen thuộc, họ sẽ tập trung vào điều họ đang cần, chứ không phải những gì họ sẽ cần và muốn trong tương lai.
Việc lắng nghe khách hàng quá chăm chú lại càng khiến mọi ý tưởng bị dập tắt bởi áp lực đối với doanh thu và lợi nhuận ngắn hạn. Việc không thể áp dụng ý thích hiện tại để dự đoán ý thích trong tương lai là ý của một kỹ sư của Xerox Pare. Ông này đã nói nửa đùa nửa thật rằng: “Ông không thể hỏi khách hàng muốn gì vì họ chưa chào đời”.

2/ Những nhà quản lý không phù hợp
Chính sếp sẽ là người cản trở sáng tạo nếu liên tục quấy rầy để yêu cầu báo cáo về tiến trình hoạt động. Đây là những nhà quản lý đào hạt giống lên mỗi tuần để xem cây mọc ra sao.

Vấn đề càng trầm trọng hơn khi mọi người phải đáp ứng một yêu cầu chi li của nhà lãnh đạo lắm quyền lực nhưng lại biết ít hoặc chẳng biết gì về công nghệ, sản phẩm hay thị trường. Nếu muốn là nhà quản lý hữu hiệu của trí tuệ, bạn hãy tin tưởng nhân viên.

3/ Những gã lái buôn không phù hợp và xuất hiện không đúng lúc

Khi chú trọng vào tiền (và tên tuổi) quá nhiều, chất lượng sáng tạo trong công việc sẽ bị ảnh hưởng. Người ta sẽ sáng tạo nhất khi cảm thấy được khích lệ chủ yếu bởi sự quan tâm, thỏa mãn và thử thách trong công việc, chứ không phải bởi áp lực bên ngoài.

Suy cho cùng, tiền là một trong những lý do chính khiến người ta đi làm. Do vậy, việc thuyết phục người ta không nghĩ đến tiền và chỉ nghĩ đến công việc có lẽ không phải lúc nào cũng thực tế. Tuy nhiên, trong công ty có hệ thống lương công bằng, hầu hết mọi người đều có công việc thú vị. Herrigel đã viết trong “Zen in the Art of Archery” (Thiền trong nghệ thuật bắn cung) rằng, nếu ta chú trọng vào niềm vui gắn liền với sợi dây cung, việc tra tên vào cung, kéo cung và bắn tên hơn là việc bắn trúng mục tiêu, thì ta sẽ được tận hưởng theo hai cách: ta sẽ có nhiều niềm vui hơn khi làm việc và cũng rất có thể sẽ bắn trúng mục tiêu.
Chương 13
Đừng cố học hỏi điều gì từ những người nói rằng họ đã giải quyết các vấn đề bạn gặp phải
Những người không nắm các nguyên lý về sự vật sẽ không bị các tín điều hiện hữu làm mờ mắt. Họ sẽ thấy những gì người khác không thấy. Có hai cách chính để tận dụng sự ngây ngô.
Cách thứ nhất là tìm những người mới vào nghề, thiếu kinh nghiệm, người trẻ trung, ngây ngô, không chỉ thiếu kiến thức về vấn đề cần giải quyết mà cả kiến thức các lĩnh vực liên quan. Hay cách trung dung là tuyển những người được đào tạo bài bản trong một lĩnh vực nào đó, nhưng chưa bị cuốn theo những tập quán cũ kỹ, lỗi thời.

Cách thứ nhì để tận dụng sự ngây ngô là tìm những người không làm cùng ngành, nhưng kiến thức chuyên môn của họ trong lĩnh vực khác cho phép họ nhìn thấy vấn đề của bạn và có thể giải quyết từ một gốc độ mới.

Một hình thức ôn hòa hơn nữa là quy tụ các nhóm hay các công ty có những người đang tìm cách giải quyết cùng một vấn đề, nhưng lại thuộc các nhóm, các ngành hay các nơi khác nhau.

Một biến thể khác của chiến lược này là nếu những người có kỹ năng và kinh nghiệm “phù hợp” cứ thất bại trong việc giải quyết vấn đề, hãy xem liệu những người có kỹ năng “không phù hợp” có thể giải quyết được không. Nhãn quan mới có thể giúp họ tìm thấy giải pháp.
Chương 14
Hãy quên đi quá khứ, nhất là những thành công trong công ty
Các nhà nghiên cứu tâm lý đại học Harvard cho thấy, cách hoạt động của não bộ khiến chúng ta có xu hướng lặp lại những gì đã làm trong quá khứ, đặc biệt khi đó là những thành công.

Những người dựa vào phương pháp và công nghệ lạc hậu thường là những người có quyền lực trong công ty vì những thành công trong quá khứ đã giúp họ có quyền lực ấy. Hơn nữa, những cách làm lạc hậu vẫn tiếp tục tồn tại bởi người ta đã trở nên lão luyện trong việc làm theo cách ấy. James March gọi đây là “cái bẫy thành đạt”.

Cái bẫy của sự thành công dẫn đến sự hoạt động kém hiệu quả, kiềm hãm sáng tạo. Càng ngày họ càng mắc kẹt vào chính quá khứ huy hoàng của mình, như trường hợp của hãng phim Kodak, công ty máy đánh chữ của Smith Corona, tập đoàn đồng hồ Thụy Sĩ SSI.H…

Những cách thông thường để lãng quên thành công trong quá khứ

Cách thông thường nhất để thoát khỏi dĩ vãng thành công là hãy khởi nghiệp với một công ty mới, hay ít nhất một đơn vị kinh doanh mới không lệ thuộc vào công ty mẹ. Đơn vị mới này phớt lờ, bất chấp và chống lại chuẩn mực của công ty mẹ.
Nếu không thể lập một công ty mới hay doanh nghiệp mới, có một cách phổ biến khác là hãy xướng hoặc tham gia một cuộc cách mạng. Cuộc cách mạng nhỏ của Annette Kyle với 55 nhân viên tại cảng Bayport Terminal đã thành công, đưa hoạt động của Bayport ưu việt hơn, hiệu quả hơn và lợi nhuận cao hơn.

Nếu muốn có những người không bị tác động bởi quá khứ, bạn có thể tuyển dụng và che chở vài người tiếp thu chậm vào công ty. Một trong những cách tác động mạnh nhất là thường xuyên tách nhân viên ra khỏi công việc họ thuần thục, và giao họ những việc họ không có kỹ năng phù hợp và không cảm thấy thoải mái.
Một kỹ thuật khác là thường xuyên giải tán và tổ chức lại các nhóm làm việc. Để tách khỏi quá khứ, ý tưởng lạ lùng nữa là áp dụng nguyên tắc ngẫu nhiên để chọn lựa giải pháp và đưa ra quyết định. Cách cuối cùng là khuyến khích nhân viên làm cái mới bằng cách quay trở lại thực hiện những cái rất cũ. Quá khứ không thay đổi được, nhưng khả năng diễn giải ý nghĩa của quá khứ đối với hiện tại là vô hạn.
Phần III - Ứng dụng ý tưởng kỳ quặc
Chương 15
Xây dựng những công ty mà sáng tạo là lẽ sống
Chìa khóa thành công của lãnh đạo công ty là biết khiêm tốn trước những con người đầy đủ tài năng và tinh thần sáng tạo, bằng cách tạo điều kiện cho họ trỗ tài và sau đó để mặc cho họ. Cách quản lý tốt nhất là không quản lý gì cả.

Sáng tạo không phải chỉ phát hiện ra những ý tưởng mới mà phải chào mời. Giá trị của sáng tạo chỉ được chấp nhận khi nó thuyết phục được đúng người. Chào mời không phải là rao bán ý tưởng mà là rao bán sự cam kết, niềm tin và quan điểm của chính mình. Nhà đầu tư mạo hiểm Arthur Rock nói: “Tôi thường nhận ra sự khác biệt giữa những người có nhiệt huyết trong tim và những người xem ý tưởng của mình như một cách để làm giàu”.
Một nguyên tắc hữu ích là sáng tạo đòi hỏi sự linh hoạt lẫn sự nghiêm ngặt, nghĩa là giữ nguyên giải pháp hoặc vấn đề rồi thay đổi các yếu tố khác.
Khi người ta tranh cãi về ý tưởng của bạn, bạn cảm thấy khó chịu, không vui, không thoải mái. Nhưng bạn nên hiểu rằng, nếu mọi người đều thích và khen ngợi thì có lẽ ý tưởng của bạn chưa có gì độc đáo lắm. Cho nên, sự kém thoải mái cũng đóng vai trò lớn trong sáng tạo.

Một số lãnh đạo các công ty nổi tiếng như Intel, Cisco, Nokia luôn cảnh báo rằng, mọi thứ đang tốt đẹp không có nghĩa là mọi thứ vẫn sẽ tiếp tục tốt đẹp. Một công nghệ mới sẽ khiến công nghệ hoặc mô hình kinh doanh của họ phải về vườn.
Khi thai nghén ý tưởng, ta tin rằng mọi thứ sẽ tuyệt vời, mọi việc đều khả dĩ. Nhưng rồi ta lại trở thành kẻ hoài nghi khi quyết định những gì sẽ phát triển, những gì phải dừng lại. Một khi chọn lựa được ý tưởng để triển khai, niềm tin lại trỗi dậy.
Những ý tưởng kỳ quặc có nền tảng vững chắc, nhưng cần một chút hoài nghi để khai thác chúng tốt nhất. Xét cho cùng, bất kỳ điều gì đem lại kiến thức mới, giúp ta nhìn sự việc cũ theo cách mới và giúp công ty thoát khỏi quá khứ cũng đều đạt mục đích.

TRẦN PHÚ AN (nhuongquyenvietnam.com)

TRẮC NGHIỆM "KỸ NĂNG XÂY DỰNG MỐI QUAN HỆ"

TTO - Xây dựng mối quan hệ là một trong những kỹ năng quan trọng giúp bạn tiến xa trong sự nghiệp. Bạn có tự tin mình thành thục kỹ năng này?

Bài trắc nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn đánh giá khả năng xây dựng mối quan hệ của mình:
 
1. Khi gặp người lạ ở một sự kiện xây dựng mạng lưới quan hệ như cuộc hội thảo, bữa tiệc gây quỹ từ thiện hay hoạt động giao lưu giữa các công ty, bạn nên nói chuyện về:
 
A. Thời tiết, thể thao, phim ảnh hay sở thích chung một cách ngẫu nhiên;
 
B. Lịch sử ngắn gọn công việc và cơ hội bạn đang tìm kiếm;
 
C. Công việc của anh/cô ấy và lý do anh/cô ấy tham gia cuộc gặp mặt này;
 
2. Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi bắt chuyện với người khác trong sự kiện, bạn nên:
 
A. Chờ cho tới khi có người tới bắt chuyện;
 
B. Thừa nhận với người ngồi/ đứng cạnh mình rằng bạn cảm thấy đôi khi những sự kiện như thế này rất kỳ cục và hỏi lời khuyên của người đó về cách làm quen với người khác;
 
C. Cố gắng gặp gỡ những người xung quanh bàn ăn và nói chuyện về thức ăn, đồ uống;
 
3. Bạn cho rằng người giao tiếp giỏi là người:
 
A. Đặt ra những câu hỏi thú vị cho người khác;
 
B. Nói chuyện một cách thoải mái về những chủ đề khác nhau;
 
C. Luôn lên tiếng khi người khác không biết nói gì;
 
4. Cách tốt nhất để thể hiện sự tôn trọng với những gì người khác nói là:
 
A. Khen ngợi những gì anh/cô ấy nói;
 
B. Đề nghị những người khác tham gia cuộc nói chuyện để nghe câu chuyện của anh/cô ấy;
 
C. Tập trung lắng nghe, tương tác qua lại qua cử chỉ và đặt ra những câu hỏi liên quan tới câu chuyện của anh/cô ấy;
 
5. Khi chuẩn bị tham gia một sự kiện xây dựng mối quan hệ, bạn nên:
 
A. Cập nhật những sự kiện đang nóng, vấn đề kinh tế - chính trị thế giới, xu hướng kinh doanh, phương thức lãnh đạo, quản lý;
 
B. Yêu cầu ban tổ chức cung cấp danh sách khách mời tham gia và tìm hiểu lý lịch của họ;
 
C. Sẵn sàng giấy bút để ghi lại thông tin liên lạc của mọi người;
 
6. Sau khi gặp gỡ, nói chuyện với một người nào đó, nếu bạn cảm thấy anh/cô ấy không có tiềm năng giúp đỡ mình trong tương lai, bạn:
 
A. Rút lui khỏi cuộc nói chuyện một cách lịch sự và tiếp tục gặp gỡ những người khác;
 
B. Tiếp tục nói chuyện và không đánh giá về người khác quá sớm;
 
C. Tiếp tục nói chuyện nhưng cố gắng thu hút những người khác tham gia để có thể gặp người mới;
 
7. Sau khi đã xác định những điểm chung và tin rằng bạn muốn dành nhiều thời gian hơn để nói chuyện với một người, bạn:
 
A. Đề nghị anh/cô ấy ra quán cà phê hoặc phòng khác để tiếp tục buổi nói chuyện;
 
B. Hẹn gặp anh/cô ấy sau;
 
C. Xin danh thiếp của anh/cô ấy và đề nghị liên lạc vài ngày sau;
 
8. Nếu trong sự kiện xây dựng mối quan hệ có người quan tâm và “theo đuôi” bạn khắp mọi nơi, bạn nên:
 
A. Lịch sự để anh/cô ấy tham gia tất cả các cuộc nói chuyện của mình;
 
B. Nói anh/cô ấy đi chỗ khác;
 
C. Nói rằng bạn phải gặp người khác hoặc cần đi vào phòng vệ sinh;
 
Đáp án:
 
1A. Dù đáp án C rất thích hợp khi bạn bắt đầu một cuộc nói chuyện với người lạ, nhưng thật bất lịch sự khi chăm chăm nói về công việc, chức vị, mức lương của người khác ngay trong lần đầu tiên gặp mặt. Thay vào đó, hãy nói về những chủ đề đời thường.
 
2B. Nếu bạn không thoải mái xây dựng mối quan hệ mới, thừa nhận điều đó với người bên cạnh sẽ giúp bạn “phá băng”. Mọi người sẽ giúp đỡ bạn. Họ sẽ giới thiệu bạn với những người khác và một cách tự nhiên, bạn sẽ dần cảm thấy thoải mái hơn.
 
3A. Trên thực tế, những người giỏi giao tiếp là người không cần nói nhiều. Họ biết đặt ra những câu hỏi hay để thu hút sự chú ý của người khác vào cuộc nói chuyện.
 
4C. Không tập trung là một trong những lỗi mọi người thường mắc phải trong sự kiện xây dựng quan hệ. Trong cuộc đối thoại, bạn nên liên lạc qua ánh mắt, tương tác qua lại bằng lời nói, cử chỉ và đặt ra những câu hỏi liên quan.
 
5A. Sẽ dễ dàng hơn để bắt chuyện với người khác nếu bạn biết về nhiều chủ đề. Hãy đọc thật nhiều về những chủ đề khác nhau, các sự kiện đương thời, xu hướng kinh doanh, vấn đề xã hội, thể thao, nghệ thuật…
 
6B. Hãy nhớ mục đích của việc tham gia các sự kiện xây dựng mối quan hệ là gặp gỡ những người mới, giúp đỡ họ khi có thể, học hỏi từ họ, thỏa mãn lợi ích chung hay thậm chí đơn giản chỉ là kết bạn. Bạn không nên quá thực dụng và đánh giá về người khác quá sớm.
 
7C. Sự kiện xây dựng mạng lưới quan hệ là sự kiện mang tính xã hội nhiều hơn là công việc đơn thuần. Cố gắng gặp gỡ càng nhiều người càng tốt, thu thập danh thiếp của họ và vài ngày sau liên lạc với họ, bắt đầu xây dựng mối quan hệ lâu dài hơn.
 
8C. Bạn có thể dễ dàng bị người khác “theo đuôi” trong một bữa tiệc hay hội thảo. Khi đó, hãy lịch sự tìm cách rút lui hoặc giới thiệu anh/cô ấy với người khác và dần rút ra khỏi cuộc nói chuyện của họ. Đừng để một người lấn át toàn bộ thời gian của bạn trong hoạt động xây dựng mối quan hệ.
 
Và sau đây là kết quả:
 
Nếu có từ 7 đáp án đúng trở lên: Bạn có kỹ năng xây dựng mối quan hệ xuất sắc, giúp bạn thành công trong việc thu hút các liên lạc mới. Nhưng bên cạnh lôi cuốn người mới, hãy để ý chăm sóc và nuôi dưỡng mạng lưới quan hệ hiện tại của bạn.
 
Nếu có 6 đáp án đúng: Chỉ cần cố gắng hơn một chút, trình độ xây dựng mối quan hệ của bạn sẽ hoàn hảo hơn. Hãy luyện tập thêm bằng cách làm quen, tạo dựng mối quan hệ mới bất cứ khi nào có cơ hội.
 
Nếu có dưới 6 đáp án đúng: Bạn cần luyện tập nhiều hơn nữa để tạo ấn tượng tốt với người mới. Bạn có thể tự luyện tập bằng cách tích cực tham gia các hoạt động xã hội hoặc tham gia khóa học nâng cao khả năng xây dựng mối quan hệ, kỹ năng giao tiếp.

VŨ HUYỀN (Theo Theladders)

Những bức ảnh cảm động trong cộng đồng

Có lẽ nhiều bạn không còn xa lạ gì với những hình ảnh cảm động về cuộc sống, tình người được đăng tải đầy rẫy trên mạng xã hội. Dù còn ai đó nói rằng những bức ảnh đó nhằm mục đích câu view và lượt share, nhưng nhìn vào những góc thật nhất của nó ta mới thấy được cuộc sống này muôn màu như thế nào.

Bức ảnh so sánh giữa hai thế giới 
Đây là bức ảnh đề cập đến nhu cầu cơ bản của con người là ăn và uống, nó so sánh hai cực khác nhau của xã hội tạo ra những bình luận trái ngược nhau về bức ảnh này

 

Bức ảnh chàng trai Tây bón cơm cho người ăn mày
Bức ảnh người đàn ông phương Tây đút thức ăn cho người ăn xin này đã từng phổ biến rầm rộ trên Facebook một thời gian dài.
Trong ảnh là một người ăn xin bị cụt tay và chân bị tật, dáng vẻ khổ sở, còn người đàn ông ngoại quốc lực lưỡng, trên bắp tay có nhiều hình xăm. Ngoại hình, địa vị xã hội, tiền bạc, tất cả đều không còn tồn tại. Thứ duy nhất còn sót lại ở đây là tình thương giữa người với người.
Bức ảnh đồng xu chia sẻ
Trong cuộc sống, bản thân mỗi chúng ta đều không hài lòng với hiện tại. Nhưng thực ra, còn nhiều mảnh đời đáng thương hơn chính mình rất nhiều lờn. Một người đàn ông với vẻ ngoài lếch thếch vẫn chìa những đồng xu lẻ trong túi mình cho người ăn xin tội nghiệp ngồi bên vệ đường.
Bức ảnh tình mẫu tử
Có nhiều tranh luận về bức ảnh này. Một số ý kiến cho rằng hai mẹ con của chú này đang trên đường về quê, người con bế mẹ trên tay cho đến lúc về tận nhà, còn số khác thì nhận định rằng hai mẹ con họ đang chờ tàu để về. Dù bên nào đúng hay sai, thì bức ảnh này cũng khiến người xem xót xa. Người mẹ già yếu, tứ chi bị teo do tuổi cao, bà được con trai đút cháo và chăm sóc tận tình. Tình mẫu tử dù có thế nào đi chăng nữa, vẫn là tình cảm mãnh liệt nhất của con người.
Bức ảnh tình bạn
Một thời, cư dân mạng đã xôn xao về bức ảnh này, nhiều bạn còn viết caption là: “Dù có đói có khát, con chó vẫn luôn trung thành với chủ.” Trong bức ảnh, con chó nằm ngủ ngon lành trong vòng tay chủ nhân. Mặc kệ những thứ xung quanh mình, bỏ qua cả những người đi đường, hai “người họ” vẫn dành tình thương cho nhau.
Bức ảnh Cứu con
Một câu chuyện cảm động đã thu hút sự chú ý của mọi người tại một đám cháy xảy ra ở Santa Rose de Tumuco, Chile. Amanda là một chú chó lai vừa mới sinh con được 10 ngày tuổi. Vào thời điểm vụ cháy xảy ra, Amanda hiểu rằng, điều này sẽ nguy hiểm đến mạng sống của những đứa con của mình nên đã liền dùng miệng di chuyển từng chú chó con đến xe cứu hỏa.
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ di chuyển con của mình ra xe cứu hỏa, Amanda ngồi xuống bên cạnh con để bảo vệ. Khi nhân viên cứu hỏa nhận ra đàn chó và đưa tới bác sĩ thú y, một chú chó con đã chết do bỏng nặng, còn Amanda cũng bị nhiều vết cháy xém trên cơ thể. Được biết, sau khi xác định chú chó con bị chết, Amanda quyết tâm ngồi lại với chú chó con của mình mặc dù mọi người định đưa bà mẹ chó này đi.

Tổng hợp

Giới thiệu những Host Free tốt nhất hiện nay

Các bạn đang muốn làm một trang web, các bạn muốn up code của mình lên trang domain đã có của mình, các bạn muốn thử làm một trang web đầu tay....nhưng các bạn đang phân vân không biết nên chọn host free nào tốt nhất để cho các bạn thử lửa....vậy sau đây ad giới thiệu với các ban 2 trang host Free tốt nhất hiện nay và được nhiều người ưa chuộng

1. 00Webhost.com
Web hosting
           Trang 000webhost.com mà tôi giới thiệu với bạn đây có thể nói là một trong những dịch vụ đăng ký hosting miễn phí hàng đầu mặc dù vấn đề đăng ký hosting đối với người Việt Nam không phải dễ dàng. Tuy nhiên, đổi lại bạn sẽ có một dịch vụ hosting miễn phí khá tốt – thậm chí còn tốt hơn một số dịch vụ cung cấp hosting có trả phí ở Việt Nam. Một số thông tin để bạn tham khảo về dịch vụ hosting của 000webhost.com:
  • Lưu trữ 1,5GB và lưu lượng 100GB.
  • Hỗ trợ tên miền riêng và quảng cáo của bạn.
  • Không đặt quảng cáo lên site của bạn.
  • Cpanel Deluxe, hỗ trợ PHP và MySQL,…
  • Hoàn toàn miễn phí!
Đầu tiên, để đăng ký tại 000webhost.com bạn kich vàoWeb hosting  và sau đó hãy điền thông tin theo mẫu đăng ký dưới đây



Image
Bước đầu tiên khá đơn giản, tuy vậy sau khi bấm nút Create My Account bạn sẽ được chuyển đến trang xác nhận IP.
Image
Công việc của bạn hiện nay là hãy download file ip_confirm.exe từ website này về mà chạy file này để lấy mã kích hoạt. Trong một vài trường hợp, có thể chương trình chặn virus của bạn sẽ nhầm tưởng file ip_confirm.exe bạn vừa download về là một spyware và lập tức xóa bỏ. Vì vậy, cách tốt nhất là trước khi download file này về bạn nên tắt các ứng dụng phòng chống virus của mình đi. Đây là mã kích hoạt mà tôi có sau khi download và chạy file ip_confirm.exe đã download về:
Image
Đôi khi bạn phải xác nhận thêm lần nữa khi đăng nhập Cpanel (sau khi tài khoản được tạo), nguyên nhân của sự phiền toái này là do bạn đăng ký tại một tiệm Internet Cafe hoặc mạng của bạn có nhiều người sử dụng chung một địa chỉ IP, vì vậy đừng nên xóa ngay file này sau khi bạn kích hoạt.
Sau khi điền đúng mã kích hoạt, bạn sẽ nhận được thông báo đăng ký thành công như mô tả dưới đây.

Song song với việc này hệ thống sẽ gửi đến bạn một email (gửi đến địa chỉ email bạn đã đăng ký) thông báo việc đăng ký hoàn tất với các thông tin về tài khoản bạn đã đăng ký.

2. Host1free.comFree Hosting
Dịch vụ host miễn phí của Host 1 Free cho phép bạn lưu trữ thông tin trên host với dung lượng là 10GB và Bandwidth là 150GB, đủ để cho diễn đàn hoặc blog của bạn hoạt động.
Lưu ý:
Có điều khi sử dụng dịch vụ hosting miễn phí của Host 1 Free, bạn phải tuân thủ theo qui định của Host 1 Free:
-Không được đăng ký spam nhiều tài khoản
-Không được sử dụng hàng null trên host
Nếu bạn vi phạm những điều này thì tài khoản của bạn sẽ bị khóa ngay.

Thông tin chi tiết về gói host miễn phí của Host 1 Free:
Đánh giá: 10/10
Uy tín: được thành lập khoảng tháng 4 năm 2010. Host chỉ die khi công ty đóng cửa . Hỗ trợ qua forum khá tốt.
Phù hợp: cài đặt code, làm website.
1. Disk Space: 10GB
2. Bandwidth: 150GB
3. Parked Domains: 5
4. Domain Pointers: 5
5. Sub Domains: 5
6. MySQL Database: 2
7. FPT Access (Accounts): 1

Đầu tiên bạn vào Link này
hoặc vào  banner:Free Hosting

 Sau đó Click vào Free hosting để đăng ký tài khoản Free.

Hướng dẫn đăng ký hosting miễn phí Host1Free bằng hình ảnh

Sau đó,click chọn Order như hình dưới

Hướng dẫn đăng ký hosting miễn phí Host1Free bằng hình ảnh

Xuất hiện 1 cửa sổ như hình dưới:
1.Nếu bạn đã có 1 domain riêng,bạn có thể add vào đây.
2.Nếu bạn chưa có domain thì có thể dùng sub domain của host1free.
Nhập vào tên bạn muốn đăng ký.
3. Nhập mail và pass login vào host1free (Nhập đúng mail để web gửi info cho bạn).
4.Nhập mã bảo vệ.


Hướng dẫn đăng ký hosting miễn phí Host1Free bằng hình ảnh

Như vậy là bạn đã đăng ký xong host1free.
Nhớ lưu lại các thông tin như hình dưới
Click "Go to My Panel" để tới bảng điều khiển

Hướng dẫn đăng ký hosting miễn phí Host1Free bằng hình ảnh

Giờ log on vào direct Admin nào.(Host1Free cung cấp cho bạn Direct admin chứ không phải Cpanel) (Direct admin cũng rất sễ sử dụng)

Ad Chúc các bạn thành công nhé!

Làm đồ Handmade đơn giản (video)

SVNS- Ngày nay, Sản phẩm đồ handmade không còn xa lạ với chúng ta nữa, trên mạng, các trang xã hội...chia sẻ những hình ảnh về đồ handmade và kinh doanh loại sản phẩm này.

Đồ handmade ngày càng được mọi người ưa chuộng vì mẫu mã của sản phẩm đa dạng, phong phú, bên cạnh đó là giá cả cũng hợp lý....Sau đây mình giới thiệu cho các bạn một số clip hướng dẫn làm đồ handmade đơn giản!

Móc Khóa Dễ Thương
Làm Mèo Hello Kity

Ly Coffee Dễ Thương



Làm Bupbe


Một số clip làm sản phẩm bằng vải nỉ
(các bạn xem nhé)